Thứ Tư | 04/04/2012 06:30

Dân số thành thị Trung Quốc đạt 70% vào năm 2030

Cùng với quá trình đô thị hóa nhanh chóng, Trung Quốc có thể đối mặt nhiều vấn đề xã hội nghiêm trọng như ô nhiễm môi trường.
Đó là lời nhận định của Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Robert Zoellick tại Diễn đàn Bác Ngao châu Á 2012 (BFA) tổ chức tại đảo Hải Nam, Trung Quốc. Ông Zoellick cho rằng nếu được thực hiện đúng cách, quá trình đô thị hóa có thể là nền tảng cho sự tăng trưởng trong tương lai của Trung Quốc.

"Những lợi ích từ quá trình đô thị hóa sẽ giúp đem lại hiệu quả kinh tế đáng kể," ông Zoellick nhận định. Ông Zoellick còn cho biết các cụm thành phố và các cụm công nghiệp, một kết quả của quá trình đô thị hóa, sẽ được hưởng lợi từ một nền tảng chung.

Phó chủ tịch Trung tâm giao lưu kinh tế Quốc tế Trung Quốc, Zheng Xinli, cho biết mỗi tỷ lệ phần trăm tăng lên trong quá trình đô thị hóa đồng nghĩa với hơn 10 triệu người dân Trung Quôc tại các vùng nông thôn sẽ trở thành cư dân đô thị. Ông Zheng khẳng định mỗi người dân thành phố sẽ thúc đẩy ít nhất 100.000 nhân dân tệ (15.873 USD) vào đầu tư cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, việc người dân di chuyển về các thành phố cũng tạo ra nhiều vấn đề lớn như nhu cầu cơ sở hạ tầng, nước sạch và vệ sinh môi trường, ông Zoellick nói. Nếu xử lý không đúng cách, quá trình đô thị hóa có thể gây nên những khó khăn như biến đổi khí hậu cùng nhiều vấn đề về môi trường khác. Các cư dân tại các thành phố gần đại dương cũng phải đối mặt với nguy cơ mực nước biển dâng cao.

Tỷ lệ đô thị hóa của Trung Quốc lần đầu tiên vượt 50% vào cuối năm ngoái trong khi tại các nền kinh tế phát triển, tỷ lệ này ở mức 70%, ông Zheng Xinli cho biết.

Nguồn Chinadaily/DVT


Sự kiện