Một người đàn ông lớn tuổi thu thập những quả anh đào tươi trên cánh đồng ở ngoại ô Srinagar, Ấn Độ. Ảnh: Getty Images.

 
Hải Miên Thứ Ba | 03/10/2023 15:27

Dân số già của Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi và vượt qua số trẻ em vào năm 2050

Theo Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA), dân số già của Ấn Độ được dự đoán tăng gấp đôi vào năm 2050 và vượt số trẻ em ở nước này.

UNFPA cho biết trong một báo cáo đầu tuần này, rằng số người từ 60 tuổi trở lên sẽ tăng từ 149 triệu vào năm 2022 lên 347 triệu vào năm 2050. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng đến năm 2046, người già ở Ấn Độ sẽ đông hơn trẻ em từ 0-14 tuổi và sẽ có sự suy giảm dân số ở nhóm tuổi 15-59. 

 

Tuy nhiên, dự đoán từ cơ quan Liên Hiệp Quốc cho thấy mặc dù tổng dân số Ấn Độ sẽ tăng 18% từ năm 2022-2050, nhưng dân số già của nước này sẽ tăng 134% và những người từ 80 tuổi trở lên sẽ tăng 279% trong cùng thời gian. 

UNFPA cho biết: “Đến năm 2050, cứ 5 người ở Ấn Độ thì có 1 người già”. Thế nhưng, Ấn Độ không đơn độc và phần còn lại của thế giới sẽ gặp phải những vấn đề tương tự. 

UNFPA cho biết số người từ 60 tuổi trở lên trên toàn thế giới được dự báo sẽ tăng gấp đôi và đạt 2,1 tỉ người vào năm 2050. 

Theo báo cáo: “Sự gia tăng về số lượng và tỉ lệ người cao tuổi sẽ được ghi nhận ở tất cả các khu vực trên thế giới”, đồng thời các khu vực kém phát triển hơn sẽ chứng kiến ​​tỉ lệ dân số cao tuổi tăng cao hơn một chút. 

Sự gia tăng dân số già ở Ấn Độ sẽ gây ra hàng loạt thách thức về kinh tế và văn hóa xã hội. UNFPA nhấn mạnh rằng, số lượng góa phụ sẽ gia tăng vì phụ nữ thường sống lâu hơn nam giới. 

“Số lượng phụ nữ lớn tuổi so với số lượng nam giới lớn tuổi sẽ tăng dần theo độ tuổi tăng dần từ 60-80 tuổi và do đó, các chính sách và chủ trương mới phải đặc biệt tập trung vào nhu cầu đặc biệt của những phụ nữ lớn tuổi này”, báo cáo cho biết.

Báo cáo cũng cho biết thêm, thu nhập thấp không đi cùng với chi phí chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng, điều cũng sẽ đặt gánh nặng lớn lên dân số già của đất nước. 

Tỉ lệ người cao tuổi ở khu vực nông thôn tham gia công việc cũng cao hơn (40%) so với khu vực thành thị (25,6%), nơi có nhiều người cao tuổi ở nông thôn làm các công việc nông nghiệp như nông nghiệp, ngư nghiệp hoặc lâm nghiệp. 

Có thể bạn quan tâm:

 Anh phê duyệt dự án dầu khí khổng lồ gây tranh cãi ở Biển Bắc

Nguồn CNBC