Thứ Năm | 18/12/2014 11:09

Dân Nga chuyển sang bitcoin khi ngân hàng cạn ngoại tệ

Ngày 16/12 là ngày thắng lớn đối với bitcoin khi khối lượng giao dịch giữa ruble và đồng tiền ảo này tăng mạnh.

Theo trang web bitcoincharts.com - chuyên theo dõi số liệu tài chính và kỹ thuật của bitcoin, khối lượng giao dịch ruble-bitcoin trong ngày 16/12 bất ngờ tăng mạnh lên 819 giao dịch từ mức trung bình 230 giao dịch của 30 ngày gần nhất. Con số này tương đương với mức tăng 250% và là khối lượng giao dịch lớn nhất kể từ tháng 12/2013.

Khối lượng giao dịch ruble - bitcoin trong 30 ngày qua (Nguồn: CNBC)

Động thái này khiến khá nhiều chuyên gia ngạc nhiên bởi bitcoin không được xem là đồng tiền hợp pháp tại Nga. Hôm qua (17/12), giá Bitcoin trên một số sàn giao dịch đứng ở mức 322 USD/Bitcoin.

Giám đốc điều hành Bobby Lee của Sàn giao dịch Bitcoin BTC China nhận định, trong bối cảnh ruble liên tục giảm sâu hơn thì bitcoin hay các ngoại tệ khác tất yếu sẽ là "điểm đến lý tưởng" đối với người dân Nga.

Mới đây, nhiều ngân hàng Nga đều thông báo đã sử dụng hết lượng ngoại tệ vốn có do nhu cầu đổi tiền của người dân tăng cao. Các ngân hàng thậm chí phải đặt mua thêm ngoại tệ với giá cao hơn nhiều mức giá của ngân hàng trung ương Nga.

Ngày 16/12, ruble đã giảm hơn 11% so với USD do làn sóng bán tháo nội tệ diễn ra trên khắp nước Nga trong bối cảnh giá dầu tiếp tục bắt đáy và phương Tây thắt chặt trừng phạt Nga.

Hôm qua, Bộ Tài chính Nga đã tuyên bố bán gần 7 tỷ USD ngoại tệ nhằm kìm hãm đà giảm của ruble. Tuy nhiên sau đó, ruble tiếp tục giảm sâu sau khi bất ngờ phục hồi nhẹ so với USD và euro.

Nguồn DVO/ CNBC