Thứ Hai | 18/05/2015 17:13

Đan Mạch sắp thành quốc gia không tiền mặt

Chính phủ nước này vừa đề xuất các hãng bán lẻ chỉ nên chấp nhận thanh toán qua thẻ hoặc điện thoại di động.

Đan Mạch đang tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành quốc gia không dùng tiền mặt đầu tiên trên thế giới với một loạt sáng kiến.

Trong tháng này, chính phủ Đan Mạch đã đưa ra một loạt ý tưởng trong đó có kế hoạch bãi bỏ luật yêu cầu các cửa hàng chấp nhận tiền mặt.

Nếu được Quốc hội thông qua, các cửa hàng bán lẻ thời trang, nhà hàng, trạm đổ xăng sẽ bị cấm dùng tiền mặt kể từ tháng 1/2016, thay vào đó là dịch vụ thanh toán bằng thẻ hoặc thanh toán qua điện thoại di động. Tuy nhiên, các dịch vụ thiết yếu như bưu điện, căng tin phục vụ tại bệnh viện, dịch vụ nha khoa hay xương khớp vẫn phải chấp nhận thanh toán bằng đồng krone của Đan Mạch, theo thông tin đăng trên trang web của Bộ Tài chính Đan Mạch.

Ý tưởng này đến nay vẫn không vấp phải sự phản đối đáng kể từ truyền thông, người tiêu dùng cũng như giới doanh nghiệp.

Theo số liệu của WorldPay, phương thức thanh toán bằng thẻ hiện đã khá phổ biến ở Đan Mạch. Cụ thể, năm 2012, hơn 84% giao dịch ở Đan Mạch thực hiện thông qua thẻ, dịch vụ thanh toán qua ví điện tử tăng mạnh. Cũng năm 2012, Ireland là quốc gia khác duy nhất ở châu Âu có tỷ lệ thanh toán bằng thẻ vượt Đan Mạch.

Tại Thụy Điển, nhiều cửa hiệu đã áp dụng chính sách không tiền mặt, hệ thống xe buýt ở một số thành phố lớn như Stockholm cũng không còn áp dụng phương thức thanh toán truyền thống bằng tiền mặt khi mua vé.

Những người ủng hộ chủ trương không tiền mặt cho rằng điều này sẽ giúp tăng cường an ninh tại các cửa hiệu, cắt giảm được các chi phí liên quan như đếm tiền, cất giữ và in hóa đơn. Tuy nhiên, vấn đề mà giới chuyên gia quan tâm đó là dù được ủng hộ song xây dựng một xã hội không tiền mặt không phải là chuyện có thể làm trong một sớm một chiều.

Phương Linh
Theo CNBC, Guardian