Thứ Năm | 16/08/2012 19:03

Dân Bồ Đào Nha đổ xô bán vàng

Suy thoái kinh tế cùng khủng hoảng nợ công khu vực châu Âu khiến người dân Bồ Đào Nha đổ xô đi bán vàng để trang trải cuộc sống.
Các cửa hàng kinh doanh vàng đang mọc lên ngày càng nhiều ở khu vực trung tâm thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha do người dân đổ xô mang bán đồ trang sức để trang trải tiền thuê nhà và tiền sinh hoạt hàng ngày.

Số lượng cửa hàng đồ trang sức, bao gồm cả cửa hàng kinh doanh vàng ở Bồ Đào Nha - một trong những đất nước có trữ lượng dự trữ vàng lớn nhất châu Âu - trong năm 2011 tăng lên 29% so với năm 2010. Trong quý I/2011, trung bình mỗi ngày có 2 cửa hàng đồ trang sức được khai trương, cuộc điều tra do quốc hội nước này thực hiện cho thấy.

Tuy nhiên, một số cửa hàng đã phải đóng cửa. "Hoạt động kinh doanh đã đi từ tăng trưởng đáng kể đến suy thoái trong vài tháng" và "Sự thật đáng buồn là hầu hết khách hàng đã bán tất cả đồ trang sức của họ", Luis Almeida, thành viên của gia đình sở hữu một cửa tiệm vàng ở quảng trường Rossio tại thành phố Lisbon cho biết.

Kim ngạch xuất khẩu vàng của Bồ Đào Nha tăng gấp 5 lần lên hơn 519 triệu euro vào năm ngoái từ 101 triệu euro trong năm 2009, viện thống kê quốc gia cho biết.

Bồ Đào Nha là quốc gia có truyền thống dự trữ vàng. Tính theo quy mô kinh tế, ngân hàng trung ương nước này nắm giữ khối lượng vàng nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trong khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone).

Bồ Đào Nha đã phải tăng thuế và cắt giảm chi tiêu để đáp ứng các điều khoản đi kèm gói cứu trợ 78 tỷ euro (96,2 tỷ USD) trong năm 2011 từ Quỹ tiền tệ quốc tế và các đối tác châu Âu. Bồ Đào Nha là nước thứ 3 xin viện trợ, sau Hy Lạp và Ireland trong năm 2010.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện