Thứ Sáu | 04/10/2013 10:27

Đắm tàu nhập cư ở Italia, hàng trăm người thiệt mạng, mất tích

Ngày hôm qua, 3/10, một con tàu chở khoảng 500 người nhập cư từ châu Phi đã bốc cháy và bị lật cách 1km so với đảo Lampedusa, phía nam Italia.
Con tàu dài 20m, chở người nhập cư hầu hết có quốc tịch Eritria và Somali. Hơn 300 người đã bị chìm và nghi ngờ đã thiệt mạng. Đây là một trong những tai nạn thảm khốc nhất đối với người nhập cư châu Âu.

“Tai nạn xảy ra khi động cơ của tàu ngừng hoạt động, nước tràn vào”, bộ trưởng nội vụ Italia, ông Angelimo Alfano cho biết. Những người trên tàu đốt một sơi dây thừng phát tín hiệu cho những người cứu hộ, nhưng không may tàu đã bắt lửa và cháy.

Các tàu đánh cá và tàu cứu hộ đã cứu được 151 người và phát hiện 114 thi thể, ít nhất có 3 trẻ em và hai phụ nữ mang thai. Các thợ lặn đang tìm kiếm những người bị mắc kẹt trong chiếc tàu bị chìm, sâu khoảng 40m so với mặt nước.

Đặc phái viên Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Người tị nạn, ông Antonio Gutteres biểu dương những nỗ lực cứu hộ nhưng cũng cho biết cảm thấy rất buồn trước hiện tượng người di cư vì các vấn đề chính trị, xung đột, chiến tranh ngày càng tăng lên, kéo theo đó là những thảm kịch.

Dòng người nhập cư vì các vấn đề nhân đạo và chính trị là một vấn đề đau đầu đối với chính phủ Italia. Khoảng 13.200 người nhập cư vào Italia bằng đường biển vào năm ngoái, Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn cho biết.

“Đây không chỉ là một bi kịch của riêng Italia mà của toàn châu Âu”, bộ trưởng nội vụ Italia phát biểu. Italia đã có những kiến nghị để EU hỗ trợ giải quyết khủng hoảng nhập cư.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện