Thứ Sáu | 07/12/2012 07:12

Đàm phán về bờ vực tài khóa Mỹ có dấu hiệu ấm lên

Sau gần hai tuần không có tiến triển nào, hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã có những lời hứa hẹn sẽ nỗ lực hơn.
Tổng thống Mỹ Obama và chủ tịch quốc hội Mỹ John Boehner đã có cuộc điện đàm và cam kết gia tăng nỗ lực giải quyết vấn đề làm cả thế giới trông chờ là bờ vực tài khóa.

Việc thuế tăng và chi tiêu chính phủ sẽ tự động được cắt giảm vào tháng 1/2013 nếu hai bên không đạt được thỏa thuận để đảo ngược bộ luật đó là chủ đề được tranh cãi gay gắt. Thời gian qua, hai bên đều khăng khăng giữ quan điểm của mình. Sau khi thống nhất, đôi bên sẽ cùng nới lỏng những điều kiện cho bên kia.

Tuần vừa qua, tổng thống Obama đề xuất tài khóa mới trong đó có việc tăng thuế trị giá khoảng 1,6 nghìn tỷ USD trong vòng 10 năm tới. Tuy nhiên, phe Cộng hòa phủ quyết.

Ngược lại, Nhà Trắng và đảng Dân chủ không đồng ý với gói giải pháp gồm tăng thuế bằng một nửa so với mong muốn của họ, cắt giảm chi phí cho chương trình bảo hiểm y tế Medicare và giảm chi bảo hiểm xã hội của phe Cộng Hòa.

Nhiều người hi vọng đôi bên sẽ cởi mở hơn để cùng đi đến thỏa thuận. Dấu hiệu đầu tiên là một số nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết sẵn sàng tăng thuế đối với người giàu. Chiều ngược lại, các quan chức trong chính phủ cho biết có thể sẽ không khăng khăng nâng mức thuế cao nhất quay trở lại mức gần 40% thời tổng thống Clinton.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện