Thứ Tư | 26/06/2013 07:16

Đàm phán thiết lập hội nghị hòa bình Syria đổ vỡ

Các cuộc đàm phán giữa Nga và Mỹ nhằm thiết lập một hội nghị hòa bình cho Syria hôm qua 25/6 không đạt được bất cứ kết quả nào.
Tháng trước, Washington và Matxcơva đã cùng nhau công bố kế hoạch tổ chức một hội nghị hòa bình cho Syria nhằm chấm dứt nội chiến. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa 2 nước đã xấu đi nhanh chóng khi các lực lượng trung thành với tổng thống Syria Bashar al-Assad liên tục chiếm ưu thế trên chiến trường so với phe đối lập.

Trong cuộc đàm phán hôm qua, các 2 cường quốc tiếp tục bất đồng về thời điểm tổ chức hội nghị hòa bình cũng như thành phần tham gia.

Cụ thể, sau 5 giờ đàm phán tại Geneva, thứ trưởng ngoại giao Nga Gennaday Gatilov cho biết cả 2 bên vẫn chưa nhất trí về việc liệu Iran - đồng minh thân cận của Damascus - hay đại diện phe đối lập Syria có được phép tham dự hội nghị hay không.

Bên cạnh đó, cả 2 bên vẫn kiên quyết bảo vệ chính kiến của mình trong việc viện trợ cho các bên tham gia nội chiến Syria. Mỹ và các cường quốc phương Tây đã gia nhập nhóm các quốc gia Ả rập để viện trợ quân sự trực tiếp cho phe đối lập Syria. Trong khi đó, Nga và Iran tiếp tục hỗ trợ chính quyền Assad bằng cách gửi các loại vũ khí mới cho quân đội Syria và ủng hộ Hezbollah tham chiến.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov dự kiến sẽ tiếp tục nhóm họp vào tuần tới để tiếp tục bàn về tương lai hội nghị hòa bình Syria, các nhà ngoại giao Liên Hợp Quốc cho hay.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện