Thứ Năm | 16/05/2013 07:28

Đàm phán hạt nhân Iran tiếp tục đổ vỡ

Vòng đàm phán thứ 10 giữa Iran và IAEA tiếp tục thất bại, trong khi các nhà ngoại giao Mỹ cảnh báo sự kiên nhẫn của Washington đang dần cạn.
Vòng thảo luận quốc tế về tham vọng hạt nhân của Iran, tổ chức tại Istanbul và Vienna, nhận được rất nhiều sự chú ý của dư luận quốc tế, do các bên đàm phán đều tỏ ra vô cùng thiện chí. Tuy nhiên, khi đàm phán kết thúc, phản ứng chung của các nhà ngoại giao phương Tây là vô cùng thất vọng.

Trưởng đoàn thanh sát của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Herman Nackaerts cũng thừa nhận 2 cuộc đàm phán song song ở Istanbul và Vienna đều kết thúc mà không đạt được bất cứ thỏa thuận nào.

Tuy nhiên, phía Iran thì tỏ ra lạc quan hơn. Đặc phái viên Iran tại IAEA Ali Asghar Soltanieh cho biết các cuộc họp tiếp theo sẽ là cơ hội hoàn tất thỏa thuận giữa các bên, song không tiết lộ thời điểm vòng đàm phán mới sẽ diễn ra khi nào.

IAEA vẫn muốn Iran cấp quyền thanh sát tại các cơ sở quân sự, tài liệu cũng như điều tra các nhà khoa học tham gia vào chương trình hạt nhân của Tehran. Trong khi đó, Iran vẫn khẳng định những phát hiện của IAEA dựa trên những thông tin tình báo sai lầm từ các cơ quan gián điệp như CIA hay Mossad của Israel.

Nguồn AAP/Dân Việt


Sự kiện