Thứ Hai | 22/07/2013 20:42

Đàm phán Hàn Quốc và Triều Tiên về Kaesong lại thất bại

Cuộc đàm phán cấp cao lần thứ 5 giữa 2 miền Triều Tiên về khu công nghiệp chung Kaesong tiếp tục không đi đến bất cứ thỏa thuận nào.
Cuộc đàm phán giữa 2 miền Triều Tiên đã chính thức kết thúc vào lúc 6h05' chiều nay (theo giờ địa phương), YTN cho biết. Trong suốt quá trình đối thoại, phía Hàn Quốc đã đưa ra một bản dự thảo thỏa thuận bao gồm một điều khoản quy định Triều Tiên không được phép đơn phương đóng cửa khu công nghiệp chung Kaesong như hồi tháng 4 vừa qua.

Về phần mình, phía Triều Tiên cũng đưa ra một đề xuất không tiết lộ chi tiết. Tuy nhiên, kết thúc đàm phán, cả 2 bên không đạt được bất cứ thỏa thuận nào về việc bình thường hóa hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong.

Kết quả này không nằm ngoài dự đoán của nhiều chuyên gia, bởi trong lần đàm phán mới nhất, cả 2 miền Triều Tiên cũng không thể gạt bỏ bất đồng để mở cửa lại Keasong.

Đầu tháng này, Bình Nhưỡng và Seoul đã nhất trí bình thường hóa hoạt động của khu công nghiệp chung, song đến phút chót lại mâu thuẫn về cách thức mở cửa lại, mặc dù Triều Tiên đã cho phép các doanh nghiệp Hàn Quốc quay trở lại khu công nghiệp để bảo quản máy móc và vật liệu.

Seoul cho rằng điều kiện tiên quyết để mở cửa lại Keasong là Bình Nhưỡng không được tự ý đơn phương đóng cửa như hồi tháng 4. Trong khi đó, Triều Tiên cho biết sẽ mở cửa lại Kaesong khi công tác bảo trì hoàn tất. Bình Nhưỡng cũng không chấp nhận điều kiện do Seoul đưa ra.

Nguồn Tân Hoa Xã/Dân Việt


Sự kiện