Thứ Năm | 26/09/2013 07:22

Đàm phán dự thảo về Syria tại Liên Hợp Quốc tiếp tục đổ vỡ

Nga vẫn kiên quyết phản đối điều khoản trừng phạt Syria trong dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
Reuters ngày 25/9 đưa tin, 3 quan chức ngoại giao phương Tây cho biết, sau nhiều tuần bế tắc, Mỹ, Nga, Pháp, Anh và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận về các vấn đề trọng tâm trong dự thảo nghị quyết về Syria sau cuộc họp giữa ngoại trưởng 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon.

Các quan chức này cho biết, dự thảo nghị quyết có thể sẽ sớm được trình lên toàn thể hội đồng và 5 thành viên thường trực cũng sẽ gặp nhau vào ngày 27/9 tới để thảo luận về một hội nghị hòa bình Syria như đã đề xuất ở Geneva (Thụy Sỹ).

Tuy nhiên, phía Nga đã phủ nhận quan điểm này. Người phát ngôn đoàn đại biểu Nga tại Liên Hợp Quốc nhấn mạnh: “Đó chỉ là kỳ vọng. Các bên sẽ còn phải thảo luận tiếp về dự thảo nghị quyết”.

Các cuộc đàm phán về Syria tại Hội đồng Bảo an tiếp tục bế tắc khi Nga cho rằng việc Mỹ cố gắng thúc đẩy một Nghị quyết trừng phạt Syria tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc là không hợp lý. Nga kêu gọi phương Tây hợp tác với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad nhằm thực thi kế hoạch tiêu hủy kho vũ khí hóa học tại Syria và bày tỏ hi vọng nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc quốc sẽ hỗ trợ một thỏa thuận về việc tiêu hủy kho vũ khí này.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện