Thứ Năm | 06/06/2013 08:12

Đàm phán chấm dứt biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ đổ vỡ

Các cuộc đàm phán giữa chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và những người biểu tình đã kết thúc mà không đạt được bất cứ kết quả nào.
Hôm 3/6, thủ tướng Erdogan đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Bắc Phi. Trong khi đó, tổng thống Abdullah Gul và phó thủ tướng Bulent Arinc tổ chức các cuộc đối thoại hòa giải giữa chính phủ và người biểu tình.

Hôm 4/6, trong cuộc họp với Taksim Solidarity - một nhóm các luật sư, kiến trúc sư và bác sĩ đại diện cho những người biểu tình, ông Arinc đã nhận được một bản những yêu sách. Những người biểu tình cho biết họ vô cùng tức giận trước những chính sách quản lý mạnh tay mà ông Erdogan đã và đang thực hiện.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua 5/6 buộc phải trở về nước sau khi các quan chức trong đảng không thể đàm phán chấm dứt sự tức giận của công chúng đối với chính phủ, đặc biệt là ông Erdogan.

Làn sóng biểu tình và tình trạng bất ổn ở Thổ Nhĩ Kỳ xuất phát từ sự phản đối kịch liệt của người dân đối với kế hoạch tái phát triển công viên Gazi Park - được coi là một ốc đảo xanh hiếm có gần Takism. Những cuộc đàn áp mạnh tay của cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ với người biểu tình nhanh chóng lan sang các thành thị và vùng lân cận khác, bùng phát thành làn sóng biểu tình tại hàng chục thành phố trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà phê bình cho rằng vụ công viên Gazi Park chỉ là giọt nước tràn ly khi người dân ngày càng bất mãn với chương trình nghị sự bảo thủ và độc đoán của chính phủ. Đây cũng là cuộc biểu tình lớn nhất mà chính phủ của thủ tướng Recep Tayyip Erdogan phải đối mặt kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2002.

Theo bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Muammer Guler, kể từ khi biểu tình nổ ra, đã có ít nhất 3 người thiệt mạng và 4.000 người khác bị thương cùng hàng nghìn người bị bắt giữ.

Các cuộc biểu tình cũng không cho thấy dấu hiệu suy giảm khi có thêm hàng nghìn thành viên trong các công đoàn lao động tham gia biểu tình ở Istanbul hôm 4/6.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Sự kiện