Thứ Hai | 25/08/2014 14:33

"Đám cháy lớn" mang tên Bank of America

Các ngân hàng lớn nhất thế giới đang chứng kiến những gì được gọi là "trả giá cho những sai lầm trong quá khứ".
16,65 tỷ USD là một số tiền đủ lớn để có thể nói Bank of America đã thổi lên ''một đám cháy lớn'' giữa luồng quan điểm của các nhà chức trách Mỹ - bắt các ngân hàng ''trả giá'' cho các lỗi lầm của họ trong quá khứ.

Đó là số tiền lớn nhất cho đến thời điểm này mà một ngân hàng phải trả liên quan đến các khoản cho vay "dưới chuẩn", từng là nguyên nhân chính dẫn đến khủng hoảng tại Mỹ năm 2007 sau đó lan ra toàn cầu.

Tổng cộng số tiền phạt mà các ngân hàng phải thanh toán vì các lý do tương tự từ khủng hoảng "dưới chuẩn" đã lên tới khoảng 65 tỷ USD.

Như vậy, tổng cộng số tiền phạt mà các ngân hàng phải thanh toán vì các lý do tương tự như Bank of America đã lên tới khoảng 65 tỷ USD.

Trước đó, những nhà "cựu vô địch" từng là Citigroup với 7 tỷ USD và JP Morgan với 13 tỷ USD.

Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, án phạt 16,65 tỷ USD của Bank of America mới là kỷ lục. Cụ thể, ngân hàng này sẽ trả 9,65 tỷ USD bằng tiền mặt cho các tiểu bang và liên bang có liên quan, còn lại 7 tỷ USD sẽ được thanh toán dưới dạng trợ giúp các khách hàng đang gặp khó khăn tài chính.

Dưới đây là đồ thị thống kê những án phạt "nặng tay" nhất trong lịch sử dành cho các ngân hàng:

reuters

Theo các thỏa thuận giữa các ngân hàng với nhà chức trách Mỹ, chưa có bất kỳ ngân hàng nào phải chịu trách nhiệm trực tiếp cho cuộc khủng hoảng 6 năm về trước bởi hầu hết trong số họ đều đã đạt được các thỏa thuận với các cơ quan điều tra để tránh phải đối mặt với những hành động pháp lý và điều tra sâu hơn. Tuy nhiên, Bank of America cũng thừa nhận đã thực hiện một vài hành vi sai lầm khủng khiếp thời điểm tiền khủng hoảng.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Sự kiện