Thứ Bảy | 18/05/2013 07:59

Đại sứ quán Mỹ ở Trung Đông liên tục bị đe dọa

Các nhóm khủng bố liên quan tới al Qaeda đang lên kế hoạch tấn công hàng loạt sứ quán Mỹ ở Libya, Yemen và Ai Cập, một quan chức Mỹ cho biết.
Theo vị quan chức này, các nhóm Hồi giáo cực đoan dòng Sunni và một số kẻ liên quan đến al-Qaeda được cho là thủ phạm đứng sau hàng loạt những đe dọa nhằm vào các đại sứ quán của Mỹ tại Tripoli và thủ đô Sana'a của Yemen.

Tuần trước, các nhà chức trách Ai Cập cũng phá tan một âm mưu tấn công vào đại sứ Mỹ và Pháp ở thủ đô Cairo. Chính quyền Cairo cho biết đã bắt giữ 3 kẻ tình nghi có liên quan tới vụ việc. Các báo cáo từ cơ quan an ninh Ai Cập cho biết những kẻ này dự định sẽ đặt bom một số đại sứ quan khác, song vẫn tập trung chủ yếu vào Pháp và Mỹ. Một trong số những kẻ này thậm chí còn âm mưu đánh bom tự sát.

Trong khi đó, tại thủ đô Tripoli của Libya, những bất ổn chính trị liên tục trong những ngày trước đó khiến chính phủ Mỹ buộc phải yêu cầu sơ tán các nhân viên bộ ngoại giao ra khỏi khu vực này vào ngày 8/5.

Ở Yemen, các cơ quan tình báo mới đây cũng phát hiện một chiếc xe chở đầy bom bên ngoài tòa nhà đại sứ Mỹ ở thủ đô Sana'a. Theo báo cáo, âm mưu này do một phân nhóm của al-Qaeda ở Ả rập thực hiện.

Chuyên gia về al-Qaeda đồng thời là một cựu cố vấn quân sự Mỹ, ông Seth Jones, cho biết: "Có vẻ như các mối đe dọa khủng bố nhằm vào các đại sứ quán Mỹ tại Bắc Phi và Trung Đông là nghiêm trọng hơn cả. Nó cũng cho thấy các nhóm khủng bố, bao gồm al Qaeda, vẫn đang tích cực hoạt động".

Kể từ vụ tấn công đại sứ quán tại Benghazi, Libya hồi tháng 9 năm ngoái, khiến một đại sứ cùng 4 nhân viên khác thiệt mạng, các đại sứ quán Mỹ ở Trung Đông liên tục trong tình trạng báo động. Việc triệt phá hàng loạt âm mưu tấn công của các nhóm khủng bố trong thời gian gần đây khiến chính quyền tổng thống Barack Obama phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc bảo vệ an ninh cho các đại sứ quán Mỹ.

Hôm 11/5 vừa qua, chính quyền tổng thống Obama phải đối mặt với hàng loạt chỉ trích liên quan đến vụ việc ở Benghazi. Theo đó, các thành viên đảng Cộng hòa cáo buộc chính phủ Mỹ cố tình không liệt vụ tấn công trên vào nhóm những "hành động của chủ nghĩa khủng bố", trong thời điểm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ của còn chưa đầy 2 tháng là diễn ra.

Trước đó 2 ngày, Hạ viện Mỹ cũng tổ chức phiên điều trần đối với cựu ngoại giao Mỹ tại Lybia, ông Gregory Hicks, về đêm xảy ra vụ tấn công. Tại phiên điều trần này, ông Hicks cho rằng việc đại sứ Mỹ Chris Stevens cùng 4 nhân viên khác thiệt mạng là do phản ứng quá kém của lực lượng an ninh và chính quyền Mỹ.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Sự kiện