Thứ Sáu | 20/07/2012 16:37

Đại sứ Nga: Tổng thống Syria chấp nhận từ chức

Đại sứ Nga tại Pháp hôm nay 20/7 cho biết Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã chấp nhận từ chức, nhưng sẽ từ chức một cách "có trật tự".
"Tại hội nghị Geneva, có một thông cáo cuối cùng về sự chuyển tiếp quyền lực hướng tới hệ thống dân chủ hơn" và "Thông cáo này đã được Tổng thống Syria Assad chấp nhận. Ông cũng đã cử đại diện để tiến hành các cuộc đàm phán với phe đối lập về quá trình chuyển đổi", Đại sứ Nga Alexandre Orlov tại Pháp công bố trên đài phát thanh của Pháp RFI cho biết.

"Điều này có nghĩa là Tổng thống Assad chấp nhận ra đi, nhưng ra đi một cách có trật tự", Đại sứ Alexandre Orlov cho biết thêm.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Bộ thông tin Syria lập tức phủ nhận thông tin trên, cho rằng tuyên bố của Đại sứ Nga tại Pháp là "hoàn toàn sai sự thật".

Trong một diễn biến liên quan, hôm qua 19/7 Nga và Trung Quốc lần thứ 3 trong vòng 9 tháng dùng quyền phủ quyết của mình để chống lại nỗ lực thông qua dự thảo nghị quyết các biện pháp trừng phạt đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad của Hội đồng Bảo an.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, tính đến nay, gần 1 năm rưỡi kể từ khi cuộc khủng hoảng chính trị bùng nổ ở Syria, đã có hơn 10.000 người, chủ yếu là dân thường thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa phe chính phủ và phe nổi dậy đòi lật đổ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong những ngày gần đây, sự kiểm soát thủ đô Damascus của Chính phủ Syria đang suy yếu dần và Tổng thống Bashar al-Assad đã phải điều động binh sỹ từ các khu vực gần biên giới Israel để củng cố lực lượng quanh thành phố này. Tuy nhiên, quân nổi dậy đã giành quyền kiểm soát một số khu vực biên giới quốc tế Syria và đốt trụ sở cảnh sát chính trung tâm Damascus cũ.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện