Thứ Tư | 25/09/2013 16:49

Đại sứ Kazakhstan ở Rome bị buộc tội bắt cóc

Con gái lớn của nhà hoạt động đối lập Mukhtar Ablyazov sắp đệ đơn tố cáo ba nhà ngoại giao Kazakhstan đã bắt cóc vợ, con của ông này tại Italia.

Đơn kiện có thể sẽ khiến cả ba đạisứ Kazakhstan bị cách chức, đồng thời gây rúng động chính phủ liên minhItalia, từ đó khiến mối quan hệ ngoại giao của hai nước xấu đi.

Các đại sứ có thể đối mặt với ánphạt 15 năm tù giam nếu bị kết tội.

Ngày 31/5/2013, bà Alma Shadabayeva, vàcô con gái 6 tuổi đã bị ép lên một chiếc máy bay tư nhân tới Kazakhstan, saukhi bị đột kích bất ngờ trong một ngôi biệt thự tại Rome bởi cảnh sát Italiatheo yêu cầu phía Kazakhstan để truy tìm ông Ablyazov. Đi cùng chuyến bay cóhai nhà ngoại giao Kazakhstan.

Ông Ablyazob, cựu bộ trưởng năng lượng,đối lập với tổng thống Nursultan Nazabayev, đã chạy trốn khỏi đấtnước năm 2009 khi ngân hàng BTA ông giữ chức chủ tịch đã bị quốc hữu hóa. Các quanchức Kazakhstan cáo buộc ông này tội lừa đảo ngân hàng, dính líu đến một tổ chứctội phạm và rửa tiền.

Ông Abyazob phủ nhận các tội danh cóđộng cơ chính trị và đang tị nạn chính trị ở Anh khi vụ đột kích xảy ra tại biệt thự ở Rome. Ông này đã bị bắt ở Pháp vào tháng 7 theo yêu cẩu của Kazakhstanvà đang ngồi tù trong khi chờ đợi các phiên xử dẫn độ.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện