Thứ Tư | 02/04/2014 11:53

Đại sứ bị cấm dịch vụ thanh toán, Nga tố JPMorgan vi phạm luật quốc tế

JPMorgan đã cấm dịch vụ thanh toán của đại sứ người Nga - hành động bị Bộ ngoại giao Nga xem là bất hợp pháp và phi lý.

Theo thông tin từ Bộ ngoại gia Nga, ngân hàng lớn nhất nước Mỹ JPMorganChase & Co. đã chặn giao dịch chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của một đạisứ người Nga ở Astana, Kazakhstan sang tài khoản của tậpđoàn bảo hiểm Sogaz. Hành động này là một trong những biện pháp trừng phạt màMỹ áp dụng với Nga.

Theo nguồn tin thân cận với vụ việc, đại sứngười Nga – bị JPMorgan chặn giao dịch – đã tiến hành chuyển khoản tiền có trịgiá ít hơn 5000 USD.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Barack Obamađã tuyên bố áp dụng biện pháp trừng phạt đối với Ngân hàng Rossiya trong kếhoạch mở rộng quy mô trừng phạt đối với các quan chức chính phủ và các đồngminh của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Putin cũng vừa mới mở một tài khoảntại ngân hàng này vào ngày 24/3, và ngay lập tức bị chính phủ Mỹ liệt vào danhsách đen.

Trong khi đó, Ngân hàng Rossiya OAO tại St. Petersburg lại được xem là một trongnhững đối tác chiến lược của tập đoàn Sogaz.

Alexander Lukashevich, người phát ngôn củaBộ ngoại giao Nga, cho rằng, can thiệp vào hoạt động giao dịch là một quyết định hoàn toàn bất hợp pháp, vô lý và không thể chấp nhận được.

Ông Lukashevich nói: “Bất kỳ hànhđộng thù địch nào chống lại cơ quan ngoại giao của Nga đều là hành vi vi phạmluật quốc tế một cách trắng trợn. Những biện pháp trả đũa như thế này chắc chắnsẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động của đại sứ quán cũng như lãnh sự quán Mỹ tại Nga”.

JPMorgan cho biết: “Giống như tất cả cơ sở tài chính khác củaMỹ đang hoạt động trên thế giới, chúng tôi cũng phải tuân theo những yêu cầu cụthể. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu hướng dẫn trong việc thực hiện các biệnpháp trừng phạt gần đây của chính phủ Mỹ”. Ngân hàng này cũng cho biết sẽ vẫn tiến hành giao dịch này nếu Mỹ cho phép.

Nguồn Dân Việt/ Bloomberg


Sự kiện