Thứ Ba | 21/01/2014 23:06

Đài Loan cắt giảm 20% lực lượng vũ trang

Đài Loan tuyên bố kế hoạch cắt giảm 20% các lực lượng vũ trang trong 5 năm tới, một dấu hiệu cho thấy quan hệ với đại lục đang ấm lên.

Đài Loan tuyên bố kế hoạch giảm các lực lượng vũ trang với tổngquân số 215.000 đi 20% trong 5 năm tới, một dấu hiệu cho thấy quan hệ với đại lụcđang ấm lên.

Bộ trưởng Quốc phòng Yen Ming nói quân đội sẽ bị giảm còn từ170.00-190.000 nhưng khả năng phòng vệ vẫn sẽ không bị giảm.

“Kế hoạch điều chỉnh nhân lực sẽ được thực hiện theo từng bướctùy thuộc vào ngân sách chính phủ, việc tiếp thu các vũ khí mới, và thay đổidân số,” ông Yen Ming nói với báo giới cuối thứ hai 20/1.

Ông cho biết việc cắt giảm diễn ra trên cả ba ngành lụcquân, hải quân và không quân, nhưng không cho biết con số cụ thể.

Tổng thống Đài Loan Ma Ying-jeou kiểm tra chiến đấu cơ IDF do nước này tự chế tạo
Tổng thống Đài Loan Ma Ying-jeou kiểm tra chiến đấu cơ IDF do nước này tự chế tạo

Quân đội Đài Loan tương đối lớn so với mức tổng dân số 23triệu người. Đó là di sản đến từ nhiều thập kỷ căng thẳng với Trung Quốc, khi đạilục vẫn coi đảo này là một phần lãnh thổ sau khi hai bên chia tách vào cuối nộichiến 1949.

Các lực lượng vũ trang của đảo đạt đến đỉnh điểm 600.000quân hồi thập niên 1940s, và 1950s, giữa thời Chiến tranh Lạnh khi căng thẳng ởeo biển Đài Loan cao vút. Nhưng từ đó đến nay con số này đã giảm ổn định xuốngcòn 400.000 hồi thập niên 1990s cho tới hiện nay là 215.000 người.

Các mối quan hệ hai bên đã cải thiện đáng kể từ khi Tổng thốngMa Ying-jeou của Quốc dân Đảng thân Trung Quốc lên nắm quyền hồi 2008. Ông hứacải thiện quan hệ song phương về thương mại và du lịch và đã tái đắc cử hồi2012.

Dù quan hệ hai bên đã xuôi chèo mát mái, ông Mã vẫn nói cầnduy trì lực lượng tự vệ đủ trong khi đối thoại với Bắc Kinh.

Tháng giêng 2010 chính phủ Mỹ đã tuyên bố gói vũ khí xuất khẩucho Đài Loan gồm có tên lửa Patriot, trực thăng Black Hawk và thiết bị cho cácmáy bay F16 của Đài Loan. Không có tàu ngầm hay chiến đấu cơ mới.

Sức mạnh kinh tế tăng vọt của Trung Quốc đã đi kèm với sức mạnhquân sự, gồm có tăng đầu tư vào tàu sân bay, tên lửa đạn đạo chống tàu thủy, vệtinh và các khí tài khác.

Trung Quốc nói cần hiện đại hóa quân đội để tự vệ. Tuy nhiêncác nhà phân tích Đài Loan vẫn coi chuyện đó là để một phần nhằm vào tái chiếmđảo, một phần chuẩn bị cho các tranh chấp hàng hải với láng giềng Trung Quốcnóng dần lên.

Nguồn AFP


Sự kiện