CCTV News

 
Thứ Tư | 18/10/2017 10:58

Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc: Học thuyết "Quản trị" Tập Cận Bình

Đại hội sẽ bắt đầu diễn ra vào ngày hôm này 13.10 và dự kiến kết thúc vào ngày 24.10.

Trung Quốc đang tổ chức cuộc họp 5 năm một lần trong năm nay, dự kiến ​​sẽ mở ra một kỷ nguyên mới của các nhà lãnh đạo - nhưng không có sự thay đổi nào ở vị trí cao nhất.

Tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, cuộc họp được theo dõi chặt chẽ tìm ra dấu hiệu thay đổi chính sách trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Mặc dù cuộc họp là một sự kiện quốc gia quan trọng được công bố rộng rãi - nó có một trang web chuyên dụng và đã trở thành chủ đề quan trọng trong nhiều ngày trên tiểu blog Trung Quốc Weibo - thủ tục tố tụng bị che giấu bí mật.

Đại hội Đảng sẽ kết thúc vào ngày 24.10 năm nay, sau đó thế hệ lãnh đạo mới sẽ được công bố.

Bầu lãnh đạo mới

 Dai hoi Dang Cong san Trung Quoc: Hoc thuyet
 

Nói tóm lại, đó là một cuộc họp để bỏ phiếu cho sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tổ chức 5 năm một lần , thời gian của sự kiện này không được báo cáo chính thức, nhưng kỳ họp Quốc hội cuối cùng đã chạy hơn 8 ngày.

Khoảng 370 thành viên chính thức và dự khuyết của Ban châp hành Trung ương  sẽ được bầu tại Quốc hội. Thành viên chính thức có quyền biểu quyết và tất cả họ đều đã trải qua một vòng sàng lọc từ trước.

Họ được lựa chọn bởi 2.287 đại biểu từ nhiều tầng lớp khác nhau, bao gồm nông dân, chuyên gia và học giả.

Theo Trung Hoa Nhật báo, những người thành viên này được coi là có "niềm tin không lay chuyển", "lập trường chính trị đúng đắn" và "phẩm chất đạo đức tốt". Đảng Cộng sản Trung Quốc tự hào có 89 triệu thành viên.

Tại phiên họp đầu tiên, Ban chấp hành Trung ương mới sẽ bầu ra khoảng 25 thành viên của Bộ Chính trị. Bộ Chính trị sau đó sẽ chọn các thành viên của Uỷ ban Thường vụ, các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc. Hiện đang được lãnh đạo bởi Chủ tịch nước, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình, Bộ chính trị dự kiến sẽ  được công bố vào ngày 18.10 tới.

Quan trọng như thế nào?

Đại hội chỉ ra định hướng tương lai cho Trung Quốc.

Tại Đại hội lần thứ 12 năm 1982, Nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình đã báo trước thời kỳ nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa của Trung Quốc. Điều này đã giúp đất nước nghèo đói này trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chỉ trong ba thập kỷ qua.

Tại Đại hội Đảng lần thứ 17 năm 2007, ông Tập Cập Bình được bổ nhiệm làm Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, đã báo hiệu với thế giới rằng ông đã được chuẩn bị để trở thành người đứng đầu trong lãnh đạo đất nước.

Năm năm sau, Ông Tập được bầu nắm giữ chức vụ Tổng bí thư của Đảng Cộng sản Trung quốc. Ông trở thành chủ tịch nước của nước CHDN Trung Quốc vào năm 2013.

Điều gì sẽ xảy ra trong lần này?

 Dai hoi Dang Cong san Trung Quoc: Hoc thuyet
 

Ông Tập dự kiến ​​sẽ củng cố quyền lực của mình và vẫn giữ vị trí lãnh đạo tối cao. Được các quan sát viên miêu tả là lãnh đạo Trung Quốc quyền lực nhất trong nhiều thập kỷ, ông Tập năm ngoái được công nhận là người thứ tư đạt được danh hiệu nhà lãnh đạo "cốt lõi".

Các nhà quan sát Trung Quốc đang chờ đợi một sửa đổi trong Điều lệ đảng vào cuối Đại hội, sẽ kết hợp học thuyết tư tưởng của ông Tập vào điều lệ.

Ông Tập không chỉ được giao tiếp tục nhiệm kỳ 5 năm thứ hai, mà còn muốn nối gót hai lãnh đạo đã đi vào lịch sử là Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình, với việc đưa vào điều lệ đảng tư tưởng của mình. Cho đến nay, chỉ có Mao (với tư tưởng Mao Trạch Đông) và Đặng (với lý thuyết Đặng Tiểu Bình) là có được vinh dự này, nhưng không phải trong lúc sinh thời.

Ông Tập đưa ra khái niệm Quản trị  vốn nằm trong tác phẩm "Quản trị Trung Quốc" dày trên 500 trang xuất bản vào năm 2015 tập hợp các bài diễn văn và tiểu luận, là đóng góp của Tập Cận Bình, bên cạnh những chuyến công du 56 nước, vượt 570.000 km, được tiếp đón trọng thị. 

Giấc mơ Trung Hoa

Trên thảm đỏ, ông Tập luôn giữ hình ảnh tươi cười, biểu tượng cho một Trung Quốc kiêu hãnh và tự tin, đối chọi với nước Mỹ của ông Trump cô lập và khuấy động. Sau ba thập niên cất cánh, Trung Quốc nay muốn cạnh tranh với siêu cường Mỹ và ông Tập Cận Bình muốn thực hiện Giấc mơ Trung Hoa để thay cho American Dream. Giấc mơ này được thể hiện bằng các tham vọng lãnh thổ và chiến lược. Chính sách âm thầm phát triển của cuối thập niên 70 đã kết thúc. Tại châu Á, Tập Cận Bình yêu sách chủ quyền Biển Đông, bất chấp những quan ngại của các láng giềng. Việc Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp định TPP là một cơ hội để Trung Quốc mở rộng Con đường tơ lụa mới.

Ông Tập Cận Bình hy vọng hoàn thành Giấc mơ Trung Hoa trong ngày kỷ niệm 100 năm thành lập đảng vào năm 2021, một năm trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ thứ hai.

Nguồn CNBC