Đại học hàng đầu thế giới loay hoay trong khủng hoảng
Năm 2009, khi tài sản tài trợ và hiến tặng giảm gần 30%, trường Đại học Harvard phải ngừng xây dựng trung tâm khoa học trị giá 1,2 tỷ USD. Harvard cho biết, họ sẽ tiếp tục triển khai dự án nhưng không thể tiến hành trước năm 2014 dù quy mô dự án giảm một nửa so với kế hoạch ban đầu. Điều đó cho thấy đang có không ít những khó khăn về tình hình tài chính tại trường đại học hàng đầu thế giới này.
Nhiều trường đại học cũng đang phải đối mặt với sức khỏe tài chính yếu ớt do tài trợ nhà nước cũng như nguồn tiền từ hoạt động hiến tặng giảm mạnh. Tại đại học Harvard và một số đồng nghiệp khác trong nhóm các đại học danh tiếng hàng đầu của Mỹ, suy thoái đã đeo bám họ bởi sự phụ thuộc quá lớn vào các khoản tài trợ trong việc tạo nguồn thu.
Tổng giá trị tài sản của Đại học Harvard hiện là 32 tỷ USD, tăng so với mức 26 tỷ USD vào năm 2009 nhưng vẫn còn thấp hơn hồi trước khủng hoảng 2008 với 36,9 tỷ USD.
Harvard, Yale và Princeton nằm trong số những trường đại học danh giá nhận được nhiều khoản trợ cấp và hiến tặng nhất nước Mỹ cũng như trên thế giới. 1/3 ngân sách hoạt động có được từ nguồn này, lớn hơn nhiều so với mức dưới 15% của hầu hết các trường đại học phi lợi nhuận, ông John Griswold, Giám đốc Điều hành Viện Commonfund cũng là nhà phân tích tại Connecticut khu vực phi lợi nhuận cho biết.
Năm 2011, tổng nguồn thu của Harvard là 3,8 tỷ USD trong đó 1,2 tỷ đến từ các khoản tài trợ, hiến tặng. Trong khi đó, tổng tài sản đại học Yale đã tăng lên mức 19,4 tỷ USD vào năm 2011 nhưng vẫn giảm so với 22,9 tỷ USD vào năm 2008.
Thắt lưng buộc bụng
Harvard vẫn đang bỏ tiền để chi cho một số lĩnh vực. Các khoản hỗ trợ tài chính cho sinh viên vẫn tăng đều đặn từ năm 2008 nhưng không còn "hào phóng" như trước kia. Nhà trường cũng đang tiến hành tái cấu trúc và củng cố hoạt động của hệ thống thư viện. Bên cạnh đó là giảm chi cho các tạp chí học thuật của Harvard bằng phương pháp tiếp cận kỹ thuật số.
Vì muốn tiết kiệm, Harvard đã phải để mắt nhiều hơn đến khoản chi 160 triệu USD mỗi năm cho hệ thống thư viện 375 năm tuổi của mình. Thư viện khủng này sở hữu 17 triệu đầu sách 73 thư viện riêng.
Ông Alan Garber, hiệu trưởng trường Đại học Harvard cho biết mặc dù hệ thống thư viện đã trở thành tài sản vô cùng quý giá đối với nhà trường trong rất nhiều năm qua, nhưng có lẽ Harvard đã chi dùng nhiều hơn mức cần thiết để hoàn thành các mục tiêu.
Để khắc phục thực trạng này, Harvard đã cắt giảm 20% số lượng nhân viên thư viện toàn thời gian kể từ cuối năm 2008. Tại thời điểm trước đó, số lượng nhân viên thư viện đã lên tới con số hơn 1000.
|
Ngoài ra, Harvard còn quyết định hủy chương trình miễn học phí năm ba cho các sinh viên luật đáp ứng được những yêu cầu về lao động công ích và cam kết sẽ làm việc trong khu vực dịch vụ công chúng. Thay vào đó, bắt đầu từ mùa thu năm nay, họ sẽ trao phần thưởng cho một số sinh viên đào tạo sau đại học. Điều đó có thể giúp họ dự đoán và kiểm soát tốt hơn tình hình ngân sách.
Đào tạo trực tuyến
Không phải lúc nào Harvard cũng thắt lưng buộc bụng. Từ năm 2007, đầu tư của họ trong hỗ trợ tài chính cho sinh viên đã tăng hơn 78% mà theo Harvard thì đó là sự tăng đáng kể trong các khoản học phí. Tuy nhiên, học phí đại học, và các chi phí khác trong năm học 2012-2013 tăng 3,5% lên 54.496 USD.
Một trong những nỗ lực tạo doanh thu mà không phải chi quá nhiều tiền cho việc xây dựng thêm hệ thống trường lớp được Harvard tính đến là đào tạo trực tuyến. Vào tháng Năm vừa qua, Harvard cam kết thực hiện dự án edX trị giá 30 triệu USD. Đây là một dự án hợp tác với Viện công nghệ Massachusetts cung cấp các lớp học trực tuyến cho những học viên trên toàn thế giới. Xu hướng này đang được nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới theo đuổi.
Harvard, Yale hay Princeton vẫn đang phải nỗ lực rất nhiều để vượt qua cửa ải khó khăn về tài chính. Nguồn thu từ hoạt động tài trợ chắc chắn là sẽ hạn chế trong thời buổi kinh tế suy thoái. Họ cần tính đến những giải pháp khác thiết thực hơn.
Tăng học phí được xem là một sự lựa chọn. Tuy nhiên phải làm thế nào để cân bằng giữa nguồn thu ngân sách, sức hấp dẫn của thương hiệu và lợi ích của người học và là một câu hỏi không dễ trả lời đối với bất cứ một trường đại học danh tiếng nào.
Nguồn VEF