Thứ Ba | 13/01/2015 22:19

Đã tìm thấy nguồn gốc có thể gây bùng nổ dịch bệnh Ebola

Nguồn gốc của dịch Ebola ở Tây Phi có thể là cái cây khô rất lớn mà trẻ em thường chơi đùa xung quanh và là nơi sinh sống của loài dơi.

Đài tiếng nói nước Nga dẫn nguồn tin từ các chuyên gia dịch tễ cho biết, cây từng lớn lên ở làng Guinea Meliandu, như đang thấy, là nơi đã phát sinh virus bệnh gây chết người. Chứng minh giả thuyết này khá phức tạp bởi cái cây lớn đã bị cháy trước khi các nhà nghiên cứu kịp đến để khẳng định nghi ngờ của họ.

Tháng 12/2013, một đứa trẻ 2 tuổi (trường hợp S1) ở Meliandu đã chết vì căn bệnh bí ẩn; sau đó cả chị, mẹ và bà ngoại của em bé xấu số cũng nhiễm bệnh. Các chuyên gia Dịch tễ học nói rằng thành viên của gia đình này là những người đầu tiên tử vong vì Ebola ở Tây Phi.

Theo thống kê mới nhất của WHO, 8.000 người thiệt mạng do Ebola và hơn 20.000 trường hợp ghi nhận nhiễm virus nguy hiểm này.

Tại Meliandu các bác sĩ phát hiện một gốc cây lớn bên cạnh các con đường dẫn ra sông, nơi người dân địa phương thường giặt giũ quần áo. Địa điểm này chỉ cách ngôi nhà của em bé đầu tiên bị nhiễm bệnh chừng 50 mét. Cư dân tại đây kể với các nhà nghiên cứu rằng những đứa trẻ thường chơi đùa với những con dơi sống trong thân cây rỗng. Ngày 24/3/2014 cái cây bị đốt cháy (không rõ do bùng phát dịch bệnh hoặc vì nguyên cớ nào khác).

Em nhỏ có thể đã dính virus tử thần khi chơi trong thân cây rỗng, ví dụ như đã bắt con vật bị nhiễm bệnh hoặc nuốt phải lượng nhỏ phân dơi.

Nguồn DVO/VOR