Thứ Hai | 23/04/2012 16:43

Đa số người Pháp tin ông Sarkozy sẽ mất chức Tổng thống

Ứng viên đảng Xã hội Francois Hollande được cho là sẽ tiếp tục đánh bại ông Nicolas Sarkozy trong vòng bầu cử Tổng thống bổ sung vào ngày 6/5 tới.
Theo kết quả khảo sát của các tổ chức CSA, BVA, Ifop và Ipsos, tỷ lệ ủng hộ ứng viên Xã hội Hollande khoảng từ 53-56%, trong khi của ông Sarkozy chỉ từ 44%-47%.

Sau cuộc bầu cử vòng 1 diễn ra hôm qua 22/4, nghị sỹ Hollande dẫn trước Tổng thống Sarkozy với tỷ lệ chênh lệch không lớn lần lượt là 28,3% và 27%. Đứng thứ 3 là ứng viên Marine Le Pen với 19,3% phiếu bầu.

“Điều này cho thấy sự phẫn nộ của phần lớn người dân Pháp về tình hình kinh tế đất nước”, giáo sư William Keylor tại Đại học Boston nhận định.

Khảo sát của BVA chỉ ra, có thể khoảng 57% cử tri ủng hộ bà Marine Le Pen sẽ ủng hộ ông Sarkozy trong vòng bỏ phiếu thứ 2, trong khi chỉ 20% ủng hộ ông Hollande, số còn lại sẽ bỏ phiếu trắng.
Còn theo Ipsos, khoảng 60% cử tri của bà Le Pen sẽ quay sang ủng hộ ông Sarkozy, chỉ 18% ủng hộ Hollande. Tỷ lệ này theo khảo sát của Ifop lần lượt là 50% và 31%.

Khảo sát của các tổ chức nêu trên được thực hiện với khoảng trên dưới 1.000 cử tri Pháp.
Tuy nhiên, theo bình luận đăng trên tờ Independent của Anh, ông Sarkozy cần một “phép màu nhiệm” mới mong thắng lợi ở vòng bỏ phiếu bổ sung.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện