Thứ Năm | 10/05/2012 06:36

Đa số người dân châu Âu phản đối cấm vận Iran

Cuộc thăm do mới đây tại 5 quốc gia châu Âu cho thấy hầu hết người dân đều không đồng ý với lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực dầu mỏ Iran.
Cuộc thăm dò được thực hiện dưới hình thức phỏng vấn qua điện thoại bởi Quỹ Marshall của Đức từ ngày 23-26/4, với sự tham gia của 2.100 người tại 5 quốc gia Đức, Áo, Pháp, Thụy Điển và Ba Lan.

Theo khảo sát, khi được hỏi quan điểm thế nào về các biện pháp trừng phạt dầu mỏ đối với Iran, 61% người được hỏi cho biết họ phản đối các lệnh cấm này trong khi chỉ có 35% tỏ ra ủng hộ. 4% còn lại không có ý kiến. Kết quả khảo sát cuối cùng đã được công bố vào ngày 2/5

Trước đó, hôm 23/1, Các ngoại trưởng các nước thành viên thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã có buổi nhóm họp tại Brussel để thông qua lệnh trừng phạt mới với Iran và cấm các nước thành viên nhập khẩu dầu hoặc có quan hệ kinh doanh với ngân hàng trung ương của nước này.

Các biện pháp trừng phạt Iran dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngay 1/7 tới đây. Tehran cũng nhanh chóng đáp trả bằng việc tuyên bố cắt giảm nhập khẩu dầu sang một số nước châu Âu.

Phương Tây cho rằng các biện pháp này là nhằm làm tê liệt nền kinh tế Iran. Trong khi đó, Tehran cảnh báo chúng sẽ phản tác dụng và khiến giá dầu mỏ tên thị trường toàn cầu tăng đột ngột.

Lệnh cấm vận của EU đã vấp phải khá nhiều chỉ trích của công chúng và các phương tiện truyền thông tại châu Âu. Mọi người lo ngại giá nhiên liệu sẽ gây những tác động tiêu cực đến nền kinh tế đang trì trệ của châu Âu.

Nguồn PressTV/DVT


Sự kiện