Thứ Sáu | 17/08/2012 07:42

Đa số lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu ủng hộ ông Obama đắc cử

Giới lãnh đạo doanh nghiệp trên thế giới cho rằng việc ông Barack Obama tái đắc cử tổng thống sẽ tốt hơn cho nền kinh tế toàn cầu.
Theo khảo sát của Financial Times, hơn 60% trong số 1.700 giám đốc điều hành được hỏi cho rằng ông Obama tái đắc cử tổng thống sẽ tốt hơn cho nền kinh tế toàn cầu so với đối thủ Mitt Romney. Ngoài ra, khoảng 37% giám đốc điều hành còn lại cho rằng sẽ không có sự khác biệt về người thắng cử.

Khảo sát ở khu vực Bắc Mỹ cho thấy kết quả khá cân bằng, trong đó 37% giám đốc được hỏi cho rằng ông Obama sẽ là lựa chọn tốt hơn cho các công ty của mình, còn 33% ủng hộ ứng cử viên Romney.

Cuộc điều tra của Financial Times được tiến hành vào 2 tuần cuối tháng 7, trước khi ông Romney chọn hạ nghị sĩ Paul Ryan làm ứng viên phó tổng thống của mình.

Tỷ lệ lãnh đạo doanh nghiệp ủng hộ ứng viên tổng thống Mỹ.
Tỷ lệ lãnh đạo doanh nghiệp ủng hộ 2 ứng viên tổng thống Mỹ.

Kết quả khảo sát không giống với nhận thức chung, ít nhất là ở  Mỹ, nơi ông Romney trong chiến dịch bầu cử đã nhấn mạnh cam kết giảm thiểu các quy định nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Ứng viên đảng Cộng hòa Romney đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ, đặc biệt việc gây quỹ từ ngành công nghiệp tài chính ở Mỹ, vốn đóng góp đáng kể trong chiến thắng của ông Obama trong năm 2008.

Trong chiến dịch vận động tranh cử của mình, ông Romney hứa sẽ bãi bỏ luật Dodd-Frank quy định trong lĩnh vực tài chính, mở rộng thêm việc sản xuất dầu khí, nới lỏng kiểm soát môi trường về khai thác than và giảm thiếu các quy định điều chỉnh kinh doanh.

Khảo sát hàng quý cũng cho thấy sự bi quan của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tăng do kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại. Khi được hỏi về triển vọng của các công ty trong 6 tháng tới, số người lạc quan nhiều hơn bi quan nhưng với mức chênh lệch nhỏ nhất kể từ khi cuộc khảo sát được bắt đầu cách đây 18 tháng.

Trong đó, 30% giám đốc được khảo sát nghĩ rằng điều kiện kinh doanh trong các ngành công nghiệp sẽ xấu đi và 20% cho rằng tình hình sẽ được cải thiện. Chênh lệch này cũng nhỏ nhất kể từ quý III năm ngoái khi cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro bắt đầu trầm trọng.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện