Thứ Tư | 11/05/2016 09:56

Đà giảm giá của USD đã kết thúc?

Goldman Sachs cho rằng đà giảm của đồng bạc xanh đã kết thúc và giới đầu tư đã nhận định sai quyết định của Fed.

Đồng bạc xanh đã tăng khoảng 1% từ mức thấp nhất một năm qua trong tuần trước, nối dài đà tăng ngay cả khi số liệu việc làm phi nông nghiệp tháng 4 của Mỹ gây thất vọng - có mức tăng thấp nhất 7 tháng qua.

Goldman Sachs cho biết, đà tăng của USD sau khi số liệu việc làm được công bó cho thấy kỳ vọng của thị trường về tăng trưởng kinh tế và số lần tăng lãi suất của Fed đã giảm quá sâu và quá nhanh, tạo điều kiện cho USD hồi phục.

Các chiến lược gia tại Societe Generale và Brown Brother Harriman cũng tỏ ra kém lạc quan hơn khi cho rằng đà hồi phục của USD sẽ phục thuộc vào số liệu kinh tế sắp công bố.

Da giam gia cua USD da ket thuc?

Robin Brooks, trưởng chiến lược gia tiền tệ tại Goldman Sachs, nhận định "Chúng tôi vẫn lạc quan về USD và nghĩ rằng đồng bạc xanh sẽ tiếp tục tăng so với mức hiện nay. Phản ứng hôm thứ Sáu 6/5 trước số liệu việc làm không như dự đoán cho thấy rằng: Chúng ta đã nhận được số liệu việc làm đáng thất vọng và USD thực sự bật tăng trở lại".

Marc Chandler, phụ trách chiến lược tiền tệ toàn cầu tại Brown Brothers Harriman, cho rằng, việc USD tăng lên trên 108 yên và euro giảm xuống 1,1350 USD/EUR trong tuần qua cho thấy đà hồi phục của đồng bạc xanh đã bắt đầu.

Goldman Sachs ước tính USD sẽ tăng 15% trong 2 năm tới khi chính sách tiền tệ của Mỹ được bình thường hóa. Đây không phải là lần đầu tiên ngân hàng này nhắc lại quan điểm lạc quan về đồng bạc xanh trong những tháng gần đây.

Tuần qua, đồng bạc xanh ghi nhận mức tăng lớn nhất trong 6 tháng, khiến mức giảm từ đầu năm đến nay xuống còn 4,1%. Tháng 4, USD giảm tháng thứ 3 liên tiếp, đợt giảm giá dài nhất kể từ khi tăng 20% trong tháng 7/2014 do đồn đoán Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất do lo ngại kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại.

Chỉ số Đôla Giao ngay Bloomberg (Dollar Spot Index), theo dõi sức mạnh của USD với 10 đồng tiền đối thủ, lúc 17h00 giờ New York ngày 10/5 biến động nhẹ sau khi tăng 1,5% trong tuần trước. Chốt phiên 10/5, USD cũng tăng 0,9% so với yên lên 109,27 JPY/USD, cao nhất kể từ 27/4.

USD được dự đoán sẽ tăng lên 1,11 USD/EUR và lên 115 JPY/USD vào giữa năm nay, theo kết quả khảo sát Bloomberg.

Tuy các nhà hoạch định chính sách Fed gần đây đã nhắc lại rằng khả năng Fed nâng lãi suất vào tháng 6 là hoàn toàn có thể và dự báo Fed sẽ nâng lãi suất 2 lần trong năm nay, song thị trường dường như không tin điều này.

Goldman Sachs cho biết, giới đầu tư cho rằng Fed chưa thể nâng lãi suất trước mùa thu năm nay và chỉ có 6% dự đoán lãi suất sẽ tăng trong tháng 6.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg