Thứ Ba | 13/10/2015 08:06

Đã đến lúc thôi ám ảnh về Fed

Bạn không muốn đối đầu với Fed. Chúng ta đều biết vậy. Nhưng có lẽ bạn cũng không nên quá lo lắng về Fed nữa.

Trò chơi phổ biến nhất trong nhiều năm qua là “tiếp theo Fed sẽ làm gì?”. Câu hỏi này làm lu mờ mọi thứ, nền kinh tế, doanh thu, lợi nhuận, việc làm.

Thực tế, thị trường đang bị “ngập lụt” thông tin về Fed và những gì Fed sẽ làm, Bradley Tank, phụ trách đầu tư về thu nhập cố định tại Neuberger Berman, cho biết. Điều này khiến công việc của giới đầu tư trở nên khó khăn hơn. Chủ tịch Fed Janet Yellen và đồng nghiệp của bà đang làm việc cật lực để đưa ra sự minh bạch trong khi tin tức về bình luận của họ hiện diện ở khắp mọi nơi. Truyền thông đang khiến giới đầu tư bối rối và khiến thị trường hỗn loạn.

Cả năm nay, Fed đã đánh tín hiệu sẽ nâng lãi suất và đẩy kịch tích lên cao độ rằng phiên họp chính sách tháng 9 sẽ là thời khắc quyết định. Hầu hết các nhà kinh tế nghĩ rằng lãi suất sẽ tăng trong tháng 9 và báo chí cũng tốn rất nhiều giấy mực để thảo luận về sự kiện này.

Nhưng, ông Tank chỉ ra rằng, nếu bạn chỉ nhìn vào tỷ lệ thị trường dự đoán việc tăng lãi suất, bạn đã có ý tưởng rất tốt về những gì sẽ diễn ra trong tháng 9 - đó là không gì cả. Vào thời điểm đó, tỷ lệ dự đoán Fed sẽ nâng lãi suất chỉ là 30%.

Tỷ lệ này thậm chí còn giảm hơn nữa sau khi quyết định về lãi suất của Fed trong phiên họp tháng 9. Theo số liệu của CME FedWatch, tỷ lệ dự đoán Fed nâng lãi suất trong phiên họp chính sách tháng 10 chỉ còn chưa đến 10% và trong tháng 12 là chưa đến 40%, trong khi vào tháng 3/2016 là 60%.

Xin nhắc lại rằng chúng ta đang nói về việc lãi suất tăng thêm 25 điểm phần trăm. Chắc chắn không ai dự đoán lãi suất sẽ tăng mạnh vào bất kỳ thời điểm nào trong vài năm tới và rằng kinh tế Mỹ sẽ không “trật khỏi đường ray”. Giới đầu tư tốt hơn hãy nhìn vào bức tranh toàn cảnh.

Như đã nói, sẽ là hợp lý khi dự đoán Chủ tịch Fed Janet Yellen sẽ thành thật với phát biểu của bà - sớm bắt đầu tăng lãi suất nhưng sau đó sẽ tăng từ từ với mức độ khiêm tốn, có lẽ 0,5-1% vào cuối năm 2016.

Nhật Trường

Nguồn WSJ