Bloomberg

 
Mạnh Đức Thứ Hai | 26/02/2018 16:14

Cựu Thủ tướng Ý Berlusconi chuẩn bị trở lại chính trường?

Ca sĩ trên tàu du lịch, trùm truyền thông, chủ sở hữu câu lạc bộ bóng đá, thủ tướng, bị buộc tội gian lận, và bây giờ nhà kiến tạo chính trị?

Ở tuổi 81, Silvio Berlusconi đã thách thức các đối thủ, công tố viên và các vụ bê bối tình dục thông qua một loạt vụ trở lại. Và khi người Ý chuẩn bị bỏ phiếu vào ngày 4.3, người từng 4 lần là thủ tướng nước này một lần nữa lại là trung tâm của mọi sự chú ý khi liên minh của ông sẽ chiêm thế thượng phong trong cơ quan lập pháp mới.

Giovanni Orsina, tác giả của cuốn sách chủ nghĩa Berlusconi và Ý, nói: "Sức mạnh của Berlusconi là phi thường, ông có thể chấp nhận những thất bại lớn và vùng dậy. Nó như thể ông ấy tin rằng nếu không ở trong ánh đèn sân khấu, ông ấy sẽ chết".

Hoặc chính Berlusconi đã nói: "Tôi là một nạn nhân kiên nhẫn, tôi chịu đựng mọi người, tôi hy sinh bản thân mình cho tất cả mọi người". Khi ông chuẩn bị viết thêm một chương nữa, đây là 7 điểm nhần về cuộc đời Berlusconi.

 Ca sĩ trên tàu du lịch

Cuu Thu tuong Y Berlusconi chuan bi tro lai chinh truong?
 

Berlusconi là con của một cựu nhân viên ngân hàng tại Milan, mặc dù ông mô tả mình là "một đứa trẻ chiến tranh" vì gia đình ông đã chạy ra vùng nông thôn tránh những đợt đánh bom trong thời chiến tranh.  Ông làm công việc đầu tiên khi lên tám tuổi, vắt sữa bò và được trả công bằng pho mát.

Sau khi học luật, chàng trai trẻ Berlusconi làm công việc ca sĩ trên các tàu du lịch và trong các câu lạc bộ đêm… Ông nói với kênh truyền hình Canale 5 vào tháng 11 rằng: "Tôi rất thích công việc này”. Cuối cùng, ông đã chấm dứt sự nghiệp âm nhạc của mình vì chữ hiếu. Ông bảo: “Cha tôi kéo tai tôi và nói với tôi rằng tôi không thể là một ca sĩ suốt đời”.

 Xây dựng đế chế

Sau khi gây dựng tài sản từ bất động sản, thương vụ mua lại một kênh truyền hình cáp Milan vào năm 1978 là lần đầu tiên Berlusconi bước chân vào ngành truyền hình. Cung cấp chế độ ăn kiêng cho các vở opera và các chương trình truyền hình, thường là với những phụ nữ ít may mắn, Berlusconi đã bắt tay vào việc mở rộng chương trình phát sóng của Ý để xây dựng một đế quốc riêng tư cạnh tranh với mạng lưới RAI của bang.

Những người bạn có ảnh hưởng đã chìa tay ra giúp đỡ ông. Sau khi chính quyền ở ba thành phố ở Ý đã ban hành lệnh cấm hát sóng riêng để chặn mạng lưới của ông vào năm 1984, Thủ tướng của Ý khi đó là ông Bettino Craxi, một người bạn thân, đã thông qua một đạo luật mới cứu họ.

Ngày nay, công ty đầu tư của ông, Fininvest SpA, có cổ phần trong các phương tiện truyền thông, công nghệ sinh học và tài chính, bao gồm hai cổ phần lớn nhất của ông, Banca Mediolanum SpA và nhà phát thanh Mediaset SpA. Theo số liệu của Bloomberg Billionaires Index, tài sản của Berlusconi là khoảng 8,7 tỷ USD, tăng 2,5% trong năm nay.

 Nước mắt trong vòi hoa sen

Berlusconi đã phải cân nhắc trong nhiều tháng về việc có nên bước vào con đường chính trị, lo lắng rằng những kẻ thù chính trị sẽ tấn công ông ta qua thông các lợi ích kinh doanh của ông ta. "Tôi nên làm gì? Đôi khi tôi thậm chí bắt đầu khóc khi tôi đang tắm ", ông thú nhận với cố vấn Ezio Cartotto năm 1993.

Vào năm 1994, Berlusconi đã công bố quyết định thành lập đảng Forza Italia vốn là một câu cổ vũ cho đội tuyển bóng đá quốc gia Ý.

Trong cuộc bầu cử tháng 3 năm 1994, đảng Forza Italia đứng đầu với 21% phiếu bầu và Berlusconi trở thành thủ tướng trong liên minh trung hữu.

Những đám cưới và những cuộc ly hôn

Hầu như mỗi thứ 2, Berlusconi dùng bữa trưa với các con mình tại một biệt thự thế kỷ 18 gần Milan. Ông có hai con với người vợ đầu tiên -Marina và Pier Silvio, và ba với người vợ thứ 2, gồm Barbara, Eleonora và Luigi.

Cuu Thu tuong Y Berlusconi chuan bi tro lai chinh truong?
Berlusconi và 3 người con với người vợ thứ 2.

Berlusconi và vợ thứ hai Veronica Lario, một cựu nữ diễn viên, đã ly hôn vào năm 2014, nhưng hai người vẫn lôi nhau vào một trận chiến pháp lý. Lario đang kháng cáo phán quyết của tòa phúc thẩm tại Milan rằng Berlusconi không còn phải trả 1,4 triệu euro tiền chu cấp mỗi tháng nữa.

Người bạn của Vladimir Putin

Berlusconi và Vladimir Putin lần đầu tiên gặp nhau tại hội nghị nhóm 8 nước ở Genoa, Ý vào năm 2001. Kể từ đó họ đã chia sẻ những ngày sinh nhật và ngày nghỉ tại biệt thự của Berlusconi trên Sông Emerald Coast của Sardinia và tại nhà nghỉ của Putin trên Biển Đen.

Cuu Thu tuong Y Berlusconi chuan bi tro lai chinh truong?
 

Berlusconi gọi Putin là "lãnh đạo số một thế giới" và vào năm 2015 khi mà các biện pháp trừng phạt của phương Tây vẫn còn hiệu lực, ông đã đến thăm Crimea cùng với nhà lãnh đạo Nga. Trong sinh nhật lần thứ 65 của ông Putin hồi năm ngoái, Berlusconi đã tặng cho người bạn của mình một chiếc mền cỡ lớn. Trên vỏ mền là hình ảnh hai nhà lãnh đạo Berlusconi và Putin đang bắt tay nhau, phía sau là phong cảnh nổi tiếng của hai nước như Nhà thờ thánh Basil và Đấu trường La Mã. 

Làm nhiều người phật lòng

Berlusconi đã chỉ trích rất nhiều trong suốt sự nghiệp của mình. Trong khi chụp bức ảnh gchung giữa các lãnh đạo tại hội nghị Thượng đỉnh Liên minh Châu Âu năm 2002 tại Caceres, Tây Ban Nha, Berlusconi đã làm dấu hiệu cắm sừng phía sau bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha Josep Pique.

Cuu Thu tuong Y Berlusconi chuan bi tro lai chinh truong?
 

Tại hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2009 tại Baden-Baden, ông đã để mặc Thủ tướng Đức Angela Merkel đang chờ trên thảm đỏ khi ông trò chuyện trên điện thoại di động của mình. Nụ cười chào đón của Merkel đã dần dần biến mất, trước khi bà quay lưng bỏ đi. Khi đó, Berlusconi đã đang nói chuyện điện thoại với Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tháng 12 năm đó, Berlusconi đã bị nhóm quá khích tấn công trong một cuộc mít tinh ở Milan khi một ném vật lạ vào ông. Ông đã bị vỡ mũi và mất hai cái răng. Người hành hung sau đó được phóng thích do được xác định có vấn đề về tâm thần.

Ánh sáng cuối đường hầm

Năm 2013, người đàn ông bị áp bức nhất trong lịch sử thế giới và lịch sử con người bị kết tội gian lận thuế và tước bỏ tư cách nghĩ sĩ trong Thượng viện sau gần hai thập kỷ ở quốc hội. Berlusconi đã buộc phải lao động công ích với công việc chăm sóc người lớn tuổi.

Nhưng Berlusconi luôn tìm thấy ánh sáng cuối đường hầm.

"Từ mọi điều xấu xa, bạn phải biết làm thế nào để nhận ra điều tốt", ông nói trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình RAI năm ngoái. "Hoặc, như cha tôi nói, bạn phải luôn luôn mang ánh nắng mặt trời vào trong túi để tặng cho tất cả những người mà bạn gặp". Giờ đây, một sự trở lại ngoạn mục có thể lại sắp diễn ra.

Nguồn Bloomberg