Thứ Năm | 12/07/2012 07:01

Cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi sẽ tái tranh cử

Ông Silvio Berlusconi đang lên kế hoạch tái tranh cử để trở thành thủ tướng Italia lần thứ 4 vào năm 2013.
Một trong những bạn gái thân nhất và người ủng hộ trung thành nhất của ông Berlusconi cho biết ông sẽ tiếp tục tranh cử chức thủ tướng Italia vào cuộc bầu cử tiếp theo.

Bộ trưởng Tư pháp Angelino Alfano cho biết hiện có một làn sóng ủng hộ ông Berlusconi làm ứng cử viên" và tin rằng ông Berlusconi sẽ tham gia bầu cử lại. Ông tin rằng mặc dù có những vụ bê bối tình dục, tham nhũng, sai lầm và không giữ được lời hứa với toàn bộ cử tri Italia nhưng ông Berlusconi vẫn có cơ hội giành chiến thắng.

"Ông Berlusconi sẽ tranh cử một lần nữa và tin rằng hàng triệu người Italia vẫn sẽ bỏ phiếu cho ông", Daniela Santanche, người ủng hộ mạnh mẽ nhất đồng thời là nghị sĩ thuộc Đảng Đảng Nhân dân Tự do của ông Berlusconi cho tờ Daily Telegraph biết.

Báo cáo của một cuộc thăm dò dư luận cũng chỉ ra rằng nếu không có ông Berlusconi, đảng Nhân dân Tự do chỉ sẽ nhận được 10% phiếu bầu. Nếu ông làm lãnh đạo đảng, con số này sẽ là 30% - đủ để liên minh với một đảng nhỏ hơn và thành lập chính phủ mới.

Viễn cảnh ông Berlusconi, 75 tuổi trở lại nắm quyền Italia có thể gây hoang mang đối với thế giới sau những ảnh hưởng trong sự nghiệp chính trị hỗn loạn của ông, nhưng ông nhiều lần nhấn mạnh rằng có một số lượng rất lớn người Italia kêu gọi ông tiếp tục làm Thủ tướng nước này.

Ông Berlusconi có ý định đổi tên của Đảng và tuyển dụng một thế hệ mới các nhà hoạt động trẻ - cũng giống như trong quá khứ, ông bổ nhiệm những phụ nữ trẻ, hấp dẫn nắm vị trí chủ chốt của các bộ nhằm thể hiện quyền bình đẳng.

Ông Berlusconi buộc phải từ chức trong tháng 11 trước những lời chỉ tích về việc phục hồi nền kinh tế và lo ngại rằng Italia sẽ là nạn nhân tiếp theo của cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro. Tổng thống Napolitano chấp nhận đơn từ chức của ông Berlusconi và đã chỉ định cựu Ủy viên châu Âu Mario Monti làm người kế nhiệm. Tuy nhiên, nhiệm kỳ của ông Monti sẽ kết thúc vào năm tới và cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào mùa xuân.

Nguồn Telegraph/DVT


Sự kiện