Thứ Hai | 07/01/2013 13:58

Cựu thống đốc Mỹ và chủ tịch Google đến Triều Tiên bất chấp chỉ trích

Hôm nay 1/7, cựu thống đốc New Mexico Bill Richardson và chủ tịch điều hành Google Eric Schmidt sẽ bắt đầu chuyến thăm đến Triều Tiên.
Đài truyền hình MBC của Hàn Quốc đưa tin phái đoàn gồm chủ tịch điều hành Google Eric Schmidt, con gái của ông, cựu thống đốc Richardson và Giám đốc ý tưởng Google Jared Cohen sẽ đến Triều Tiên trên chuyến bay CA121 vào 1h40' chiều nay (giờ địa phương).

Trước đó, văn phòng của cựu thống đốc Bill Richardson đã xác nhận rằng ông sẽ du lịch Bình Nhưỡng trong tuần này với một "sứ mệnh nhân đạo cá nhân".

Chuyến thăm này đã bị Nhà Trắng chỉ trích do diễn ra vào thời điểm nhạy cảm. Mỹ không có quan hệ ngoại giao với Triều Tiên và đất nước bị cô lập này vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với Hàn Quốc.

Cả Seoul và Washington đều lo lắng rằng chuyến đi này của 2 nhân vật nổi tiếng có thể gửi đi một "thông điệp sai lệch" cho Bình Nhưỡng trong bối cảnh 2 quốc gia này đang thúc đẩy các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn của Liên Hợp Quốc với Triều Tiên vì vụ phóng tên lửa tầm xa .

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên vừa tiến hành thử nghiệm thành công tên lửa tầm xa vào tháng trước. Đồng thời cũng có nhiều dấu hiệu cho thấy nước này tiếp tục thử nghiệm hạt nhân và có thể tiến hành vụ thử bom hạt nhân lần thứ 3.

Nhiều nhà quan sát mong đợi Richardson sẽ tìm cách thả công dân Mỹ Kenneth Bae, người bị Triều Tiên bắt giữ vào năm ngoái. Trong một buổi phóng vấn với đài CBS, Richardson cho biết ông đã liên lạc với gia đình của Bae và sẽ đề cập đến vấn đề này khi ở Triều Tiên.

Trong một diễn biến liên quan, nhiều nguồn tin cho biết Triều Tiên đang chuẩn bị mở cửa thị trường của mình để đón các nhà đầu tư nước ngoài. Bình Nhưỡng đã nhận được lời khuyên từ các nhà kinh tế Đức và các luật sư cho sáng kiến này.

Thông điệp đầu năm mới 2013 của nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển kinh tế, đặc biệt là các lĩnh vực khoa học, công nghệ thông tin. Đồng thời, cũng có không ít người trong giới lãnh đạo cao cấp của Triều Tiên ủng hộ việc mở cửa để đón nhận đầu tư từ Hàn Quốc, Nhật Bản và các công ty phương Tây.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện