Thứ Bảy | 28/02/2015 08:45

Cựu Phó Thủ tướng Nga bị bắn chết tại Matxcơva

Ủy ban Điều tra của Nga đã xác nhận thông tin này và cho biết đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ việc.

Boris Nemtsov, một cựu chính khách Nga bắt đầu nổi lên kể từ sau đợt cải cách đầu tiên sau khi Xô Viết sụp đổ, vừa bị bắn chết tại khu vực gần điện Kremlin.

Nemtsov bị bắn chết khi đang đi bộ ngang qua một cây cầu gần nhà thờ St. Basil’s cùng một phụ nữ người Ukraine lúc 11h15 tối qua 27/2 theo giờ địa phương, người phát ngôn Bộ Nội vụ Nga Elena Alekseeva cho biết.

Theo lời người phát ngôn, một chiếc xe hơi đã tiếp cận nơi Nemtsov dạo và bắn ít nhất 7-8 phát súng liên tiếp về phía ông, trong đó 4 phát từ phía sau lưng.

Trước khi bị mưu sát, ông Nemtsov và các lãnh đạo đối lập khác ở Nga đã lên kế hoạch cho một cuộc biểu tình vào ngày 1/3 tới tại thủ đô Matxcơva với hy vọng thu hút được khoảng 100.000 người tham gia. Với tình hình hiện tại, kế hoạch biểu tình buộc bị hủy, trong khi những người cùng tổ chức dự kiến sẽ tổ chức một cuộc tuần hành để tưởng niệm ông Nemtsov, lãnh đạo đối lập Mikhail Kasyanov nói.

Ông Nemtsov khởi đầu sự nghiệp chính trị của mình trên cương vị thống đốc khu vực Nizhny Novgorod, miền Trung nước Nga và trở thành Phó Thủ tướng Nga trong những năm 1990 dưới thời cựu Tổng thống Boris Yeltsin. Sau khi rời Quốc hội vào năm 2003, ông Nemtsov đã giúp thành lập và dẫn dắt một số đảng phái và phe nhóm đối lập.

Nguồn DVO/Bloomberg