Thứ Tư | 10/05/2017 17:27

Cựu nhân viên Nomura: Tôi được huấn luyện để lừa dối khách hàng

DiNucci là nhân chứng đầu tiên của cuộc điều tra ba cựu nhân viên ở Nomura là Ross Shapiro, Michael Gramins và Tyler Peters về hành vi lừa dối khách hàng.

Một cựu nhà kinh doanh trái phiếu của Nomura Holdings cho biết anh ta đã được đào tạo để lừa dối khách hàng ngay sau khi gia nhập, để từ đó làm tăng hoa hồng của công ty.

Frank DiNucci Jr. cho biết các chiến thuật mà ông ta được học bao gồm cả việc nói dối về nơi mà Nomura đã mua hoặc bán trái phiếu, và tung tin sai lệch về giá mà công ty này đã trả.

DiNucci là nhân chứng đầu tiên của cuộc điều tra ba cựu nhân viên Nomura, Ross Shapiro, Michael Gramins và Tyler Peters, bị buộc tội lừa dối khách hàng về giá chứng khoán được thế chấp. DiNucci nói với các thành viên bồi thẩm đoàn trong một phiên tòa liên bang ở Connecticut rằng ông ta đã học được hầu hết các hành động lừa dối từ Shapiro và Gramins.

DiNucci nói rằng ông hiểu rằng nói dối là sai nhưng "không nhận ra điều đó" khi sử dụng các chiến thuật có vấn đề. Ông nói: "Đó là chuyện bình thường tại các bộ phận giao dịch. Tôi đã không nghĩ về ảnh hưởng thực tế khi tôi thực hiện những việc này." DiNucci, vốn từng làm việc tại Nomura từ 2009 đến 2012, đã nhận tội trong tháng trước về một cáo buộc lừa đảo chứng khoán, và đồng ý hợp tác với chính phủ Mỹ.

Marc Mukasey, một luật sư đại diện cho Gramins, nói với bồi thẩm đoàn trong các tuyên bố khai tòa rằng DiNucci là một nhân chứng "tuyệt vọng" và  đã nói dối với các công tố viên và các nhân viên liên bang.

Mukasey nói: "Tại thời điểm này, anh ta gặp rất nhiều rắc rối, do đó anh ta sẽ sẵn sàng làm chứng cho việc 2+2=5. Anh ta có lẽ sẽ nhận tội ám sát tổng thống nếu nó có lợi cho anh ta."

Chạy đua theo lợi nhuận

Các công tố viên nói với các bồi thẩm rằng ba bị cáo đã nói dối khách hàng của họ từ năm 2009 đến năm 2013 để tăng lợi nhuận cho Nomura, và các cấp dưới cũng được đào tạo để làm điều tương tự.

Phụ tá Biện Lý Liam Brennan cho biết trong phát biểu mở đầu phiên toà vào thứ 2 rằng: "3 người trên dạy cấp dưới rằng thông qua việc lừa dối, họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn cho Nomura".

Phiên tòa kỳ này đã được bắt đầu sau khi Jesse Litvak, cựu giám đốc điều hành Jefferies LLC, đã bị kết án tù vào tháng trước vì đã nói dối với khách hàng mua trái phiếu.

Litvak là người đầu tiên bị bắt vào năm 2013, sau khi một cuộc điều tra phanh phui ra hàng loạt các hành động lừa dối của các công ty chứng khoán, dẫn tới sự ra đi của hàng chục nhân viên giao dịch và những cáo buộc hình sự đối với ít nhất tám người, trong đó có ba người đã đồng ý hợp tác.

Các luật sư của 3 nhà giao dịch tại Nomura biện hộ rằng các khách hàng của 3 người này đều là những tay chơi tinh tường sử dụng các mô hình và nghiên cứu của họ để định giá trái phiếu thế chấp, và thể hiện sự hoài nghi về các tuyên bố trong các cuộc đàm phán (nghĩa là khách hàng đã có sự cân nhắc khi được chào giá và đây không phải là hành đồng lừa dối khách hàng).

Khách hàng của Nomura đã nhận được "giá tốt nhất" trong các giao dịch có liên quan, nhận được đúng thứ trái phiếu mà họ tìm kiếm, theo Guy Petrillo, luật sư của Shapiro cho biết.

Petrillo nói rằng: "Không ai lừa ai cả. Tất cả việc mua và bán đều do một số công ty quản lý quỹ và quản lý tiền tệ thành công nhất trên thế giới thực hiện, mỗi công ty đều quản lý hàng tỷ USD."

Mukasey, luật sư của Gramins, cho rằng giao dịch trái phiếu tương tự như các cuộc đàm phán mua xe ôtô, trong đó cả hai bên đều không quan tâm đến chiến thuật bán hàng của bên kia, mà chỉ quan tâm đến giá cuối cùng của chiếc xe. Ông nói rằng tất cả những lời nói mang tính chệch hướng của Gramins cũng là không đáng kể và "chỉ là giọt nước trong đại dương thông tin" mà các khách hàng của Gramins đã phân tích trước khi quyết định tham gia bất kì giao dịch nào.

"Đây là một thị trường với nhiều tay chơi sành sỏi, và các nhân chứng mà chính phủ gọi là nạn nhân thực ra đều là những cao thủ", Mukasey nói.

Bá Ước

Nguồn Bloomberg