Bloomberg

 
Mạnh Đức Thứ Tư | 18/07/2018 14:54

Cựu nhân viên Google thành tỷ phú nhờ tạo lập start-up thương mại tỷ đô

Một chàng trai thông minh có thể kết hợp giữa thương mại và mạng xã hội, điều mà ngay cả Facebook cũng chưa thực hiện được.

Quyết định rời bỏ Thung lũng Silicon của Colin Huang và trở về Trung Quốc đang chứng tỏ đó là một trong động thái đem lại cho anh nhiều tiền đến mức phi lý trong những năm gần đây, ngay cả trong thời kỳ mà Trung Quốc tạo ra quá nhiều tài sản như hiện nay.

Cựu kỹ sư của Google, người đã thành lập Công ty Pinduoduo (PDD) có trụ sở tại Thượng Hải cách đây ba năm, có thể sớm có được tài sản trị giá 8,3 tỷ USD, dựa trên phần nắm giữ của anh tại công ty thương mại điện tử này. Điều đó sẽ làm cho anh trở thành một trong 25 người giàu nhất Trung Quốc, theo Chỉ số tỷ phú Bloomberg.

PDD là một sự kết hợp giữa thương mại và mạng xã hội. Bạn có thể chia sẻ những gì mình thích, nhận phản hồi từ những người mình tin tưởng hay thậm chí buôn chuyện với nhau. Nếu cùng mua hàng, họ sẽ được giảm giá. Hàng bán trên PDD sẽ được giảm 20% nhờ mua hàng trực tiếp từ nhà sản xuất, không qua khâu trung gian, quảng cáo và chi phí hoạt động.

Huang nảy ra ý tưởng thành lập PDD một phần nhờ hai hãng internet hàng đầu Trung Quốc: công ty thương mại điện tử Alibaba và Tencent, hãng game khổng lồ cũng là chủ sở hữu của WeChat. Cả hai đều lớn, tăng trưởng nhanh và thành công nhưng không am hiểu về lĩnh vực kinh doanh của nhau. Nhưng Huang và các cộng sự lại hiểu rõ. Họ có kinh nghiệm trong cả thương mại điện tử và games và nhìn thấy cơ hội nếu kết hợp hai lĩnh vực này với nhau. Ngay cả Facebook cũng không làm được điều này.

Cuu nhan vien Google thanh ty phu nho tao lap start-up thuong mai ty do
Giao diện Pinduoduo. Ảnh: Walk the chat

Pinduoduo, được hỗ trợ bởi Tencent, dự định niêm yết tại Mỹ, chào bán 85,6 triệu chứng chỉ tín thác Mỹ với giá 16-19USD/chứng chỉ, theo một hồ sơ chứng khoán. Huang sẽ sở hữu 46,8% cổ phần PDD sau khi IPO.

Tài sản trị giá 8,3 tỷ USD được dựa trên mức giá thấp trong phạm vi giá. Với giá 19USD, Huang sẽ có tài sản trị giá 9,9 tỷUSD, khiến ông trở thành người giàu thứ 16 ở Trung Quốc, vượt lên Richard Liu, người sáng lập công ty bán lẻ trực tuyến số 2 của Trung Quốc JD.com

Công nghệ đang đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra các tỷ phú tại đai lục, chiếm hơn một nửa trong số 10 người giàu nhất ở Trung Quốc. PDD, dựa trên hồ sơ của mình, sẽ có giá trị khoảng 21 tỷ USD sau khi IPO. Việc định giá cao cả có thể bị lu mờ bởi những rủi ro bao gồm nỗi sợ hãi của một cuộc chiến thương mại, góp phần vào sự ra mắt mờ nhạt của Xiaomi.

Huang, người lớn lên ở Hàng Châu và học tại Đại học Chiết Giang, có bằng thạc sĩ về khoa học máy tính của Đại học Wisconsin. Ông bắt đầu sự nghiệp tại trụ sở của Google vào năm 2004 với tư cách là kỹ sư phần mềm và quay trở lại Trung Quốc vào năm 2006 để giúp thành lập Google Trung Quốc. Ông bắt đầu công ty đầu tiên của mình vào năm 2007, một trang thương mại điện tử có tên Ouku.com và đã bán ba năm sau đó.

Vào tháng 4, PDD đã phát hành hơn 250 triệu cổ phiếu trị giá ít nhất 1 tỷ USD cho một công ty do Huang kiểm soát, theo hồ sơ niêm yết. Huang dự định quyên góp một số cổ phần PDD của mình cho hai quỹ từ thiện mà anh dự định thành lập.

Nguồn Bloomberg & Báo đầu tư