Thứ Hai | 24/06/2013 07:22

Cựu nhân viên CIA làm lộ thông tin tình báo Mỹ trốn sang Nga

Một chiếc máy bay Nga được cho là đã chở cựu nhân viên CIA Edward Snowden từ Hong Kong sang Matxcơva hôm qua 23/6.
Theo Bloomberg, trích dẫn từ một người giấu tên, Edward Snowden, người đã nổi tiếng toàn thế giới sau khi tiết lộ chương trình giám sát internet và điện thoại bí mật của chính phủ Mỹ, đã lên một chiếc máy bay thuộc hãng Aeroflot OAO của Nga. Snowden được cho là đang có ý định bay tới thủ đô Havana của Cuba, và sau đó bay tiếp sang thủ đô Caracas của Venezuela.

Nguồn tin cũng cho biết, Snowden đang tìm cách xin tị nạn ở một số quốc gia theo lời gợi ý của các nhà ngoại giao và cố vấn pháp lý từ Wikileaks.

Chuyến bay của Snowden diễn ra chỉ vài giờ sau khi chính quyền Hong Kong bác bỏ yêu cầu bắt giữ và dẫn độ Snowden của chính quyền Mỹ. Hong Kong cho rằng những tài liệu mà Washington cung cấp không đủ cơ sở pháp lý để bắt giữ Snowden.

Bloomberg cho biết chiếc máy bay chở Snowden đã hạ cánh xuống sân bay Sheremetyevo ở thủ đô Matxcơva của Nga vào lúc 5h03' chiều (theo giờ địa phương). Tuy nhiên, cựu nhân viên CIA này không nằm trong số những hành khách rời khỏi sân bay Sheremetyevo.

Một nguồn tin từ tờ Ria Novosti thì cho biết một chiếc xe ngoại giao của Nga đã được cử tới tận đường băng để đón Snowden. Theo Ria Novosti, các cơ quan an ninh Nga không nhận được lệnh bắt giữ Snowden mà sẽ đưa ông tới nghỉ tại một khách sạn dành riêng cho các hành khách quá cảnh.

Theo Interfax, khách sạn mà Snowden lưu lại mang tên Terminal E, nơi anh ta đã đặt phòng cách đây một tháng, và chờ đợi chuyến bay tiếp theo tới Cuba.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chuck Schumer, trong một bài phỏng vấn trên đài CNN, cho rằng tổng thống Nga Vladimir Putin hoàn toàn biết về kế hoạch chạy trốn của Snowden và cũng chính là người phê duyệt cho Snowden đặt chân xuống sân bay Matxcơva

Trước đó, hôm 11/6, Matxcơva bất ngờ tuyên bố xem xét yêu cầu tị nạn của Edward Snowden, bất chấp khả năng căng thẳng quan hệ ngoại giao với Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan, một quan chức bộ ngoại giao Mỹ hôm qua 23/6 tuyên bố Mỹ vẫn tiếp tục làm mọi cách để ngăn chặn Snowden xin tị nạn. Washington cũng cảnh báo các quốc gia ở Tây bán cầu không được phép để Snowden nhập cảnh hoặc thực hiện các chuyến bay quốc tế tới các quốc gia khác, ngoại trừ Mỹ

Việc Snowden trốn sang Nga và Hong Kong từ chối yêu cầu dẫn độ thực sự là một đòn giáng mạnh đối với chính sách đối ngoại của Mỹ, trong bối cảnh Washington đang tìm cách làm ấm lại quan hệ với Nga và Trung Quốc.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện