Thứ Năm | 05/03/2015 13:31

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton bị gọi hầu tòa

Việc bà Hillary Clinton chỉ sử dụng email cá nhân cho công việc khi đảm nhiệm vị trí Ngoại trưởng có thể bị coi là vi phạm quy định liên bang.

Ngày 4/3, một Ủy ban thuộc Hạ viện Mỹ đã gửi trát hầu tòa yêu cầu cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phải cung cấp tất cả các thư điện tử cá nhân trong thời gian đương nhiệm (2009 - 2013).

Trước sức ép của các nhà làm luật, cùng ngày, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố, bà muốn Bộ Ngoại giao nhanh chóng công bố toàn bộ email cá nhân của bà trong thời gian còn đương chức.

Tuyên bố của bà Clinton đưa ra nhằm xoa dịu bão dư luận xung quanh cáo buộc bà vi phạm nghiêm trọng luật liên bang khi sử dụng email riêng thay vì email chính phủ để làm việc trong thời gian tại nhiệm.

Việc bà Hillary Clinton chỉ sử dụng email cá nhân cho công việc khi đảm nhiệm vị trí Ngoại trưởng có thể bị coi là vi phạm quy định liên bang.

Cụ thể, từ 2009 đến 2013, bà Clinton đã không dùng địa chỉ email của chính phủ, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với báo The New York Times. Đạo luật lưu trữ liên bang Mỹ yêu cầu các địa chỉ email chính thức phải được bảo lưu. Theo luật liên bang, thư tín trao đổi qua lại của các quan chức liên bang được coi là thuộc hồ sơ lưu trữ của chính phủ. Tuy có ngoại lệ cho các loại tư liệu mật, hầu hết các văn bản phải được lưu giữ để giới phóng viên, các ủy ban quốc hội và các sử gia tiếp cận.

Trong khi đó, Nick Merrill, phát ngôn nhân của bà Clinton từ chối cho biết lý do vì sao bà dùng địa chỉ cá nhân khi làm việc ở Bộ Ngoại giao.

Bà Clinton vướng vào vòng lao lý ngay sau khi nhiều thông tin tiết lộ cho thấy bà đã sẵn sàng cho cuộc tranh cử Tổng thống vào năm 2016.

Về phía Bộ Ngoại giao Mỹ, Bộ này cho biết sẽ kiểm tra các email cá nhân do bà Clinton cung cấp trước khi quyết định công bố. “Chúng tôi đang xem xét nhanh chóng. Do số lượng email lớn nên sẽ phải mất một thời gian để xem xét”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết.

Nguồn DVO/Reuters