Thứ Ba | 12/03/2013 15:27

Cứu được các ngân hàng nhưng châu Âu có thể mất cả 1 thế hệ

Châu Âu dành hàng trăm tỷ euro giải cứu các ngân hàng của mình nhưng có thể mất cả thế hệ trong quá trình này, Chủ tịch Nghị viện châu Âu nói.
Kể từ khi khủng hoảng nợ của khu vực nổ ra ở Hy Lạp cuối năm 2009, Liên minh châu Âu (EU) đã tạo ra các cơ chế giải cứu phức tạp để chống đỡ cho các nước gặp khó khăn và lĩnh vực ngân hàng lung lay, với số tiền lên tới 700 tỷ euro.

Tuy nhiên, việc giải quyết những tác động xã hội tàn phá của cuộc khủng hoảng thì không được nhắc tới nhiều. Trên khắp châu Âu, hơn 26 triệu người đã thất nghiệp, với tỷ lệ cứ mỗi 2 người trẻ tuổi thì có 1 người thất nghiệp tại Hy Lạp, Tây Ban Nha và nhiều khu vực tại Italy, Bồ Đào Nha.

Thất nghiệp nhiều dẫn tới các cuộc biểu tình và bùng phát bạo loạn trên khắp Nam Âu, làm tăng đe dọa sụp đổ toàn bộ xã hội, tội phạm tăng cao, các cuộc tấn công chống người nhập cư có thể khiến các chính phủ vốn đã bất ổn lại càng khó khăn hơn.

Martin Schulz, người đứng đầu Nghị viện châu Âu, tổ chức duy nhất được bầu trực tiếp của EU cho rằng: "Chúng ta đã cứu các ngân hàng nhưng đang đứng trước nguy cơ mất một thế hệ. Một trong những đe dọa lớn nhất tới EU là mọi người mất niềm tin vào khả năng giải quyết vấn đề của EU. Và nếu thế hệ trẻ mất niềm tin, thì theo quan điểm của tôi, EU sẽ bị nguy hiểm thật sự".

Số liệu công bố tuần trước cho thấy, 57% số người trong độ tuổi từ 15 tới 24 tại Hy Lạp không có việc làm, và con số tương tự cũng đang cào xé Tây Ban Nha, nơi một số sinh viên tốt nghiệp đại học ở lứa tuổi 30 chưa từng có việc làm.

Lãnh đạo EU sẽ thảo luận về hậu quả của khủng hoảng nợ trong Hội nghị Thượng đỉnh ngày 14 - 15/3 tới.

Kế hoạch đảm bảo việc làm cho giới trẻ dự kiến được xem xét, đảm bảo rằng những người trong độ tuổi dưới 25 nhận được một công việc, học cao hơn hay được đào tạo ít nhất 4 tháng sau khi rời trường học.

Đây là một phần của sáng kiến 6 tỷ euro để giải quyết tình trạng thất nghiệp ở thanh niên trong khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của châu Âu.

Ông Schulz, 57 tuổi, không học đại học và bắt đầu sự nghiệp của mình với vai trò là một người học việc bán sách, cho rằng "Hy Lạp, Tây Ban Nha và Italy có thể đang có thế hệ được giáo dục tốt nhất trong lịch sử nước mình, cha ông họ đã đầu tư rất nhiều tiền vào giáo dục con em mình, mọi điều họ làm đều đúng đắn. Và giờ họ sẵn sàng để làm việc, nhưng xã hội nói không có chỗ cho họ. Chúng ta đang tạo ra một thế hệ mất mát".

Khi được hỏi về cách giải quyết vấn đề, ông Schulz cho rằng cần phải cắt giảm tình trạng này thông qua các chính sách và đổ tiền vào những nơi cần.

Đó là mối đe dọa đối với gắn kết xã hội, và nếu sự gắn kết xã hội tại các quốc gia này không còn nữa, quốc gia đó cũng biến mất. "Đây là mối đe dọa đối với toàn bộ EU", ông Schulz nhận định.

Nguồn Khampha/Reuters


Sự kiện