Thứ Sáu | 28/06/2013 15:43

Cựu đại tướng quân đội Mỹ bị nghi làm lộ thông tin tình báo

FBI đang điều tra cựu Phó Chủ tịch tham mưu trưởng liên quan Mỹ James Cartwright vì nghi ông làm lộ thông tin cuộc tấn công mạng Iran của quân đội Mỹ.
Trong thông tin đăng tải tối qua 27/6, đài NBC News cho biết các nhà điều tra liên bang Mỹ nghi ngờ ông Cartwright làm rò rỉ chi tiết về việc quân đội Mỹ sử dụng virus Stuxnet để tấn công vào hệ thống chương trình hạt nhân của Iran vào năm 2010.

Theo đó, vị tướng 4 sao của quân đội Mỹ, đồng thời là vị chỉ huy cao thứ 2 của liên quân trong giai đoạn từ năm 2007 đến 2011, bị cáo buộc đã cung cấp cho các phòng viên những thông tin về hoạt động bí mật của virus Stuxnet, NBC cho biết.

Năm ngoái, tờ New York Times từng đăng tải thông tin cho biết ông Cartwright chính là người trực tiếp gia cuộc tấn công mạng mang tên "Olympic Games" của quân đội Mỹ vào Iran, khiến khoảng 1.000 máy ly tâm, được dùng để làm giàu uranium, của Iran bị vô hiệu hóa tạm thời. Chiến dịch này dùng virus máy tính Stuxnet được phát động từ thời tổng thống George W. Bush.

Tên tuổi loại virus này được biết đến vào tháng 6/2010, khi nó bằng cách đó lây nhiễm từ nhà máy hạt nhân Natanz của Iran sang mạng Internet, khiến hàng triệu máy tính bị lây nhiễm.

Tháng 11/2010, tổng thống Iran khi đó cũng thừa nhận một loại phần mềm độc hại nào đó đã phá hoại những nỗ lực làm giàu uranium của Tehran, song đã nhanh chóng được giải quyết.

Nguồn USA Today/Dân Việt


Sự kiện