Thứ Năm | 26/04/2012 10:46

Cựu Chủ tịch đảng cầm quyền Nhật Bản được trắng án

Chính trị gia có ảnh hưởng lớn tại Nhật Bản, ông Ichiro Ozawa, hôm nay 26/4 được tuyên bố trắng án sau những cáo buộc gây quỹ tranh cử trái phép.
Trước đó, cựu lãnh đạo đảng Dân chủ (DPJ) cầm quyền bị buộc tội để cấp dưới của mình làm sai lệch số liệu các báo cáo quỹ chính trị năm 2004, làm giả báo cáo tài chính trong vụ mua một mảnh đất tại Tokyo trị giá 4,6 triệu USD.

Tuy nhiên, ông Ozawa đã phủ nhận vụ việc, đồng thời khẳng định các cáo buộc trên mang động cơ chính trị. Ba trong số các trợ lý thân cận của ông Ozawa đã bị buộc tội do liên quan đến vụ bê bối trên.

Với phán quyết của tòa án, ông Ozawa dự kiến sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch chống lại chính sách tăng thuế và hạn chế nợ quốc gia của Chính phủ Nhật Bản.

Bên cạnh đó, chính trị gia này có thể trở thành đối thủ nặng ký của đương kim Thủ tướng Yoshihiko Noda trong cuộc chạy đua tranh chức chủ tịch đảng DPJ, dự kiến diễn ra vào tháng 9/2012.

Những người ủng hộ ông Ozawa cho rằng đảng cầm quyền thậm chí còn có thể bổ nhiệm chính trị gia 69 tuổi này vào cương vị Thủ tướng Nhật Bản ngay trong năm nay, danh hiệu mà đáng lý ra đã phải thuộc về ông từ lâu.

Ông Ichiro Ozawa là một thành viên trong Đảng Dân chủ cầm quyền của Thủ tướng Yoshihiko Noda. Tuy nhiên, ông Ozawa lại là một trong những chính trị gia lên tiếng phản đối mạnh mẽ nhất các cam kết cải tổ của lãnh đạo đảng này.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện