Thứ Ba | 23/09/2014 16:25

Cựu Bộ trưởng Tài chính: Nga sẽ đối mặt với nhiều năm đình đốn kinh tế

Kinh tế Nga "có thể đình đốn như hiện nay, có thể suy thoái" nhưng Chính phủ cần "đổi mới" để đạt được sự thay đổi tích cực.
Trong khuôn khổ Hội nghị Đầu tư vào Nga, cựu Bộ trưởng Tài chính Nga - ông Alexei Kudrin đã trả lời hãng tin Reuters vào hôm qua 22/9 rằng, Nga đang đối mặt với tình trạng đình đốn kinh tế trong vòng nhiều năm tới do khủng hoảng Ukraine và sự ngần ngại đưa ra các quyết định cần thiết để tạo ra mô hình kinh tế mới.

themoscowtimes
Cựu Bộ trưởng Tài chính Nga - ông Alexei Kudrin (Ảnh: Reuters)

Ông Kudrin từng là nhà lãnh đạo thân cận lâu năm của Tổng thống Nga. Với tư tưởng tự do kinh tế, ông Kudrin đã điều hành nền tài chính Nga trong suốt hơn 1 thập kỷ trước khi từ chức vào năm 2011.

Theo cựu Bộ trưởng Tài chính Nga, kinh tế nước này "có thể đình đốn như hiện nay, có thể suy thoái" nhưng Chính phủ cần "đổi mới" để đạt được sự thay đổi tích cực.

Ngay cả khi phương Tây không tăng cường các biện pháp trừng phạt mạnh hơn, tăng trưởng kinh tế của Nga sẽ vẫn dưới 1% trong ít nhất 3 năm tới, ông Kudrin nhận định. Bên cạnh đó, Nga cũng phải đối mặt với sự cô lập từ các tổ chức toàn cầu trong một khoảng thời gian dài tương tự.

Dự đoán của ông Kudrin trái ngược với những dự báo lạc quan hơn của Chính phủ Nga. Theo đó, Điện Kremlin cho rằng, các vấn đề kinh tế của Nga sẽ giảm nhẹ khi cuộc xung đột ở Miền Đông Ukraine kết thúc.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nga trong năm nay được dự báo chỉ ở khoảng 0,4% - 0,5%, mức thấp nhất kể từ khi ông Putin lên nắm quyền vào năm 2000 (trừ cuộc khủng hoảng năm 2008).

Ngoài ra, tình hình thu ngân sách trong vòng 3 năm tới được dự báo sẽ rất "u ám". Bộ trưởng Tài chính Nga - Anton Siluanov cho biết ngân sách liên bang sẽ giảm 80 tỷ ruble (tương đương 2,1 tỷ USD) trong năm 2015, giảm 220 tỷ ruble trong năm 2016 và giảm tiếp 270 tỷ ruble vào năm 2017.

Trước viễn cảnh thu ngân sách ngày càng khó khăn, điện Kremlin đang cân nhắc việc áp dụng trở lại thuế doanh thu bán hàng, loại thuế đã được Nga bãi bỏ từ 1 thập kỷ trước.

Nguồn Theo DVO/ The Moscow Times


Sự kiện