Thứ Tư | 30/01/2013 06:25

Cựu binh chiến tranh Việt Nam được phê chuẩn làm ngoại trưởng Mỹ

Ông Kerry được đánh giá là có nhiều mối quan hệ trên thế giới, đặc biệt rất phù hợp với chính sách châu Á của chính quyền tổng thống Barack Obama.
Với 94 phiếu thuận, 3 phiếu chống, Thượng viện Mỹ ngày 29/1 chính thức phê chuẩn Thượng nghị sĩ John Kerry làm ngoại trưởng, kế nhiệm bà Hillary Clinton.

Ông John Kerry (hiện 69 tuổi) là Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ với thâm niên 29 năm làm việc tại Thượng viện, điều đó giúp ông hiểu mọi ngóc ngách của quyền lực tại Mỹ. Trước khi được đề cử giữ chức ngoại trưởng, ông từng làm chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện.

Là cựu chiến binh Việt Nam, tốt nghiệp ngành chính trị học tại đại học danh giá Yale, ông Kerry từng tham gia phong trào phản chiến tại Mỹ. Khi trở thành Thượng nghị sĩ, ông đã có mặt ở hầu như khắp mọi nơi nóng bỏng trên thế giới.

Ông được đánh giá có lập trường ưu tiên giải pháp chính trị hơn quân sự. Trước Thượng viện, ông Kerry từng tuyên bố: “Chính sách ngoại giao của Mỹ không chỉ được xác định dựa trên các cuộc đối đầu hay máy bay không người lái”.

Ông John Kerry được tổng thống Obama đề cử thay thế bà Hillary Clinton cách đây một tháng, trong bối cảnh bắt đầu nhiệm kỳ II làm chủ Nhà Trắng, một nhiệm kỳ được đánh giá là sẽ tiếp tục chính sách chuyển trọng tâm chính sách sang châu Á - Thái Bình Dương.

Nguồn Bloomberg, RFI/Khampha


Sự kiện