Nga đang tích cực nghiên cứu tìm kiếm vaccine phòng chống COVID-19. Nguồn ảnh: Reuters.

 
Mai Nam Thứ Sáu | 17/07/2020 11:17

Cuộc tấn công đáng khinh vào những nỗ lực sống còn cho sức khỏe cộng đồng

Nga bị cáo buộc ăn cắp dữ liệu về vaccine chống COVID-19.

Một nhóm tin tặc của Nga được cho là có sự hậu thuẫn của chính phủ đã bị Mỹ, Anh và Canada cáo buộc tấn công và ăn cắp các dữ liệu về vaccine phòng chống COVID-19 vào hôm qua 16.7. Điều này phản ánh sự leo thang của các rủi ro an ninh giữa bối cảnh đại dịch đang diễn biến khó lường.

Tình báo các nước phương Tây nhận định: Nga là nguồn gốc của một loạt các cuộc tấn công mạng vào các cơ quan chính phủ, trường đại học, công ty tư nhân và nhiều tổ chức khác đang phát triển vaccine phòng chống COVID-19.

Cuộc tấn công này nhằm mục đích ăn cắp dữ liệu liên quan đến công tác phòng chống COVID-19 ở Mỹ, Anh và Canada. Tuy nhiên, các quan chức tình báo Mỹ cho biết, người Nga đang nhắm đến việc đánh cắp nghiên cứu để phát triển vaccine của riêng họ nhanh hơn. Họ không có ý phá hoại các quốc gia khác nên cuộc tấn công này không có khả năng làm thiệt hại ngay lập tức đối với sức khỏe cộng đồng.

Nỗ lực phát triển vaccine chống COVID-19 đã trở thành một cuộc "chạy đua vũ trang" quốc tế. Quốc gia nào giành được thắng lợi thì tất nhiên sẽ nhận được rất nhiều lợi ích từ việc tiếp cận với vaccine phòng chống dẫn đến cải thiện sức khoẻ quốc gia và ổn định kinh tế, đồng thời cũng sẽ có nhiều nguồn thu từ vaccine. Những yếu tố này khiến cho những thông tin được bảo mật liên quan đến quá trình phát triển vaccine trở nên vô cùng có giá trị.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu nước này phải có vaccine trước thềm năm mới. Nguồn ảnh: Reuters.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu nước này phải có vaccine trước thềm năm mới. Nguồn ảnh: Reuters.

Các tin tặc Nga đã sử dụng phần mềm độc hại và gửi email lừa đảo để cố lừa nhân viên của các tổ chức chuyển mật khẩu và thông tin bảo mật khác. Tất cả những điều này nhằm nỗ lực truy cập vào nghiên cứu vaccine cũng như thông tin về chuỗi cung ứng dược phẩm, thiết bị y tế.

Các cáo buộc chống lại Nga cũng là minh chứng mới nhất về sự cảnh giác ngày càng tăng trong những tháng gần đây của Mỹ và đồng minh. Gần đây phương Tây đã công khai cáo buộc các đối thủ nước ngoài vi phạm và tấn công mạng. Chính phủ Mỹ vừa qua đã cảnh báo về những nỗ lực của Trung Quốc và Iran để đánh cắp nghiên cứu vaccine.

Tuy nhiên, chính quyền Moscow đã chối bỏ mọi trách nhiệm, dựa trên sự mơ hồ và thiếu bằng chứng thuyết phục của các cáo buộc.

Dù vậy, các quan chức chính phủ phương Tây cũng như các chuyên gia của họ bày tỏ lập trường chắc chắn rằng nhóm tin tặc có mật danh APT29, hay còn gọi là Cozy Bear - được cho là đứng đằng sau các cuộc tấn công này.

ATP29 vẫn được tình báo phương Tây đánh giá là một tổ chức tinh vi và chuyên nghiệp nằm dưới sự kiểm soát của tình báo Nga. Nhóm này đã từng thực hiện nhiều cuộc tấn công mạng vào các nước phương Tây trước đây.

Ông Paul Chichester, Giám đốc Hoạt động của Trung tâm an ninh mạng quốc gia Anh cho biết: “Chúng tôi lên án những cuộc tấn công đáng khinh này, vì nó nhằm vào những cá nhân và tổ chức đang thực hiện công việc sống còn cho sức khỏe cộng đồng”.

Trên toàn cầu, nghiệp vụ tình báo đang tăng cường tập trung vào thông tin về virus Corona. Vào tuần trước, Giám đốc FBI, ông Christopher A. Wray đã cáo buộc Trung Quốc tấn công mạng vào các tổ chức nghiên cứu vaccine của Mỹ.

Ông Joh Hultquist, Giám đốc Phân tích tình báo cao cấp tại FireEye - một công ty an ninh mạng ở Thung lũng Silicon cho biết: “Không chỉ có Nga, mà còn rất nhiều đối tượng tham gia vào cuộc chơi này”.

Rõ ràng, Nga không muốn phá vỡ việc sản xuất vaccine, nhưng họ không muốn phụ thuộc vào Mỹ để sản xuất và phát hiện ra vaccine. Ông Hannigan, Giám đốc Điều hành của công ty an ninh mạng BlueVoyant cho rằng: “Không thể nghĩ rằng niềm tự hào của chính quyền Kremlin là họ không muốn điều đó xảy ra”.

Theo nhận định của bà Laura Rosenberger, cựu Quan chức chính phủ thời Obama chia sẻ, Trung Quốc lâu nay luôn là cái tên được chú ý bởi hàng loạt cuộc tấn công ăn cắp dữ liệu công nghệ và quốc phòng. Tuy nhiên, trong cuộc chạy đua nghiên cứu sản xuất vaccine, Nga được xem là có mối quan tâm lớn hơn hẳn.

Một cuộc đua quốc tế khốc liệt đang được tiến hành để phát triển một loại vaccine nhằm chống lại COVID-19. Đại dịch khủng khiếp nhất của thế kỷ XXI kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II, virus Corona đã giết chết 580.000 người và hủy hoại cuộc sống của nhiều người trên khắp thế giới. Hơn 155 loại vaccine đang được phát triển, trong đó có 23 loại đang được thử nghiệm trên người.

Có thể bạn quan tâm:

► Trung Quốc, Anh và Mỹ trong kỷ nguyên đại dịch

► 

Nguồn The New York Times