Thứ Tư | 07/08/2013 15:43

Cuộc phục thù của ngân hàng bán lẻ

Ngân hàng đầu tư đã lên ngôi từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng hiện tại, ngân hàng bán lẻ đang chuẩn bị cho một cuộc phục thù.

Mới đây, việc bổ nhiệm Ross McEwan, giám đốc nhánh ngân hàng bán lẻ lên làm giám đốc điều hành của Ngân hàng Hoàng gia Scotland (RBS) đã đánh dấu một giai đoạn mới cho sự trở lại của ngân hàng bán lẻ về vị trí trung tâm.

Đầu tư và bán lẻ: Cuộc chiến cũ nhưng thời thế đã thay đổi

Ngân hàng bán lẻ - đại thể bao gồm các loại giao dịch hàng ngày mà mọi khách hàng bình thường và khách hàng vay tiền trên "phố chính" (Main Street), ám chỉ những người ở tầng lớp trung lưu, thường xuyên sử dụng. Ngân hàng bán lẻ tỏ ra nhàm chán trong một bữa tiệc hào nhoáng của ngân hàng đầu tư trong những năm rủi ro bùng nổ.

Ngân hàng đầu tư bao gồm nhiều lĩnh vực như mua lại và sáp nhập (M&A), giao dịch trên thị trường chứng khoán, dường như là nơi mà những người thông minh nhất đều đã đi qua và mọi sự tăng trưởng cũng đều đã xảy ra.

Theo truyền thống, ngân hàng đầu tư và ngân hàng bán lẻ được tách bạch riêng biệt, như quy định của đạo luật Glass-Steagall, ra đời năm 1933. Nhưng đúng 66 năm sau đó, đạo luật hà khắc này đã được bãi bỏ và thay thế bằng Gramm-Leach-Bliley. Từ đó, một kỷ nguyên M&A giữa các ngân hàng được mở ra và hệ quả chính là sự ra đời của những cỗ máy tài chính lớn nhất thế giới, mà vài nơi còn được gọi là "siêu thị tài chính".

Trong thời điểm hiện tại, năm 2013 lại là năm tồi tệ nhất đối với hoạt động M&A trong vòng 4 năm qua, khối lượng giao dịch tiếp tục giảm, còn sự tập trung vào ngân hàng bán lẻ ngày càng tăng thêm.

Các chính phủ trên khắp thế giới, bao gồm cả Mỹ và Anh, đang thảo luận về việc chia tách trở lại lĩnh vực bán lẻ trong ngân hàng đầu tư.

Lý do cơ bản được đưa ra là trong tình thế nguy hiểm của cuộc khủng hoảng tín dụng của những ngân hàng "quá lớn để sụp đổ", lĩnh vực bán lẻ của các ngân hàng quay lại vị thế dẫn đầu nhưng nhờ có hoạt động bán lẻ lớn lẫn vào với hoạt động đầu tư.

Antony Jenkins, một trong những khuôn mặt dễ nhận biết nhất trong ngân hàng đầu tư cũng được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành của Barclays sau sự ra đi của Bob Diamond. Một sự chuyển đổi trái ngược với Ross McEwan.

Nếu một ông chủ từ bỏ lĩnh vực truyền thống là ngân hàng bán lẻ để chuyển sang ngân hàng đầu tư thường khó có thể nhận được khoản tiền thưởng khổng lồ như trước và ngược lại.

Sau khủng hoảng, ngành ngân hàng đầu tư lên ngôi nhờ kiếm được không ít cơ hội trong bối cảnh hỗn loạn đó. Tuy nhiên, khó có thể đầu tư tốt trong khi bán lẻ tồi, bởi kết cục sẽ dẫn đến là một cuộc khủng hoảng tín dụng như đã từng trải qua. Các ngân hàng có rất nhiều vấn đề trong hoạt động bán lẻ cần nhớ lại bài học của một nạn nhân tiêu biểu nhất của cuộc khủng hoảng tín dụng như Countrywide Financial, đã sụp đổ chính vì hoạt động cho vay bán lẻ.

Hoàn cảnh này có thể sẽ mang đến một thập kỷ tốt đẹp đối với một nhân viên tại ngân hàng bán lẻ, nhưng điều đó cũng không đồng nghĩa với việc, thời gian ngân hàng đầu tư trở lại với ánh nắng mặt trời sẽ không trở lại.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện