Ảnh: CNBC.

 
Gia Khánh Thứ Bảy | 26/03/2022 21:30

Cuộc đua trị giá 3 tỉ bảng Anh để mua lại CLB Chelsea

Bối cảnh đặc biệt của việc CLB Chelsea bị “rao bán” đã khiến nhiều người quan tâm hơn đến Giải bóng đá Ngoại hạng Anh.

Hai hồ sơ dự thầu được các tỉ phú Mỹ hậu thuẫn đang dẫn đầu cuộc đua trị giá 3 tỉ bảng để mua lại CLB bóng đá Chelsea, đội bóng đang gấp rút tìm chủ sở hữu thay thế cho nhà tài phiệt người Nga, ông Roman Abramovich, người đang bị nhắm đến bởi các lệnh trừng phạt.

Hồ sơ thầu đang được ưu tiên là của một nhóm nhà đầu tư do ông Todd Boehly, nhà tài chính và chủ sở hữu của đội bóng chày Los Angeles Dodgers đứng đầu. Bên còn lại là do ông Josh Harris và ông David Blitzer, các tỉ phú cổ phần tư nhân sở hữu các đội thể thao bao gồm đội bóng rổ Philadelphia 76ers, dẫn đầu.

Vào ngày 24/03, các nhà thầu khác bao gồm Saudi Media Group đã được thông báo bị loại khỏi “cuộc đua”.

Bối cảnh đặc biệt của việc CLB Chelsea bị “rao bán” đã khiến nhiều người quan tâm hơn đến Giải bóng đá Ngoại hạng Anh, vốn là giải đấu mang về danh hiệu “béo bở” hiếm có trong nền bóng đá nước nhà. Quá trình đấu giá của CLB đang được quản lý bởi Ngân hàng thương mại Hoa Kỳ Raine Group.

Những người có hiểu biết về vấn đề này cho biết các hồ sơ dự thầu đang được đánh giá dựa trên một bộ tiêu chí phức tạp, bao gồm khoản tiền sẽ được chuyển cho tổ chức từ thiện và khoản tiền để đầu tư vào Chelsea và sân vận động của họ. Thành tích của các nhà thầu trong việc quản lý tài sản cao cấp cũng đang được đánh giá.

Những người dẫn đầu trong cuộc đua đã tìm cách làm nổi bật hồ sơ của họ không chỉ bằng số tiền “treo giá” mà còn bằng cách cộng tác với các thành viên của cơ sở ở Anh.

Nhóm của ông Boehly có sự hậu thuẫn của ông Daniel Finkelstein, một người đồng cấp của đảng Bảo thủ và là người phụ trách chuyên mục cho tờ The Times ở London, trong khi ông Harris và ông Blitzer quay sang bắt tay với doanh nhân Sir Martin Broughton và ông Sebastian Coe, chủ tịch Liên đoàn điền kinh Quốc tế.

Theo một nguồn tin cho hay, giá thầu từ Tập đoàn Truyền thông Saudi không có tính cạnh tranh và phụ thuộc nhiều vào việc vay nợ, nên không thể thu hút CLB.

Các hồ sơ dự thầu từ nhà phát triển bất động sản người Anh, ông Nick Candy, hiện đang đại diện cho một tập đoàn đầu tư và giám đốc đầu tư Centricus cũng không hứa hẹn tiến triển.

Một lời đề nghị từ gia đình Ricketts, sở hữu đội bóng chày Chicago Cubs, đã bị yếu thế mặc cho sự hỗ trợ tài chính từ tỉ phú quỹ đầu cơ Hoa Kỳ, ông Ken Griffin.

Mức độ quan tâm đến Chelsea nhấn mạnh sự phát triển tại Mỹ của Premier League (giải Ngoại hạng Anh), bộ phận bóng đá hàng đầu châu Âu tính theo doanh thu và phạm vi toàn cầu, nơi giá trị bản quyền phát sóng của họ đã tăng vọt trong lần đấu thầu gần nhất.

Ông Abramovich.
Ông Abramovich. Ảnh: CNBC.

Chelsea đã giành được mọi danh hiệu lớn trong làn bóng đá dưới thời ông Abramovich, người đã mua lại CLB vào năm 2003 và phá vỡ sự thống trị trong nước của đội tuyển Manchester United bằng cách chi hàng triệu USD ra mua các cầu thủ ngôi sao và trả hàng triệu bảng tiền lương cho họ.

Chelsea đã vô địch Uefa Champions League, giải đấu danh giá nhất dành cho các CLB  ở châu Âu, và cúp Fifa (Giải vô địch bóng đá thế giới các CLB).

Ông Abramovich đang bán CLB là kết quả của cuộc chiến tranh Nga-Ukraine, điều này cũng buộc ngành công nghiệp thể thao phải đối đầu với Nga và các nhà tài phiệt bị cáo buộc là thân cận với Điện Kremlin.

Tuy nhiên, việc Vương quốc Anh quyết định xử phạt ông Abramovich và đóng băng tài sản của ông đã làm tăng thêm sự phức tạp cho thương vụ mua bán, điều này sẽ cần sự chấp thuận đặc biệt của chính phủ Vương quốc Anh.

Các bộ trưởng kiên quyết rằng ông Abramovich, người đã cam kết quyên góp số tiền thu được từ bất kỳ vụ mua bán nào cho tổ chức từ thiện, không được hưởng lợi từ giao dịch này. Ông cũng đã chia sẻ về kế hoạch bỏ qua khoản tiền 1,5 tỉ bảng Anh mà Fordstam đang nợ ông. (Tài phiệt Abramovich sở hữu Chelsea thông qua Tập đoàn Fordstam).

Vào tháng 6 năm 2021, tổng doanh thu mà Chelsea đạt được là 434 triệu bảng, tăng từ 407 triệu bảng so với một năm trước đó, được củng cố bằng chức vô địch Champions League.

Bất chấp các lệnh trừng phạt, Chelsea vẫn có thể tham gia các trận đấu vì có giấy phép được cấp cho CLB để ngăn chặn sự gián đoạn đối với giải Premier League, một trong những “mặt hàng xuất khẩu” văn hóa lớn nhất của Vương quốc Anh.

Chính phủ đã sửa đổi giấy phép của Chelsea vào ngày 23/03 để cho phép tổ chức Fordstam của Abramovich “đổ thêm” tới 30 triệu bảng vào CLB nhằm giải quyết mọi vấn đề về dòng tiền hoặc thanh khoản.

Có thể bạn quan tâm:

 Tại sao cuộc chiến Nga - Ukraine khiến Tập đoàn Alibaba rơi vào thế khó xử?