Hoàng Phượng Thứ Ba | 28/11/2017 10:33

Cuộc đời người giàu nhất lịch sử nhân loại

Tờ Time nói rằng Quốc vương châu Phi Musa Keita I, người được cho là giàu có nhất mọi thời đại, là "giàu có hơn bất cứ ai có thể miêu tả"

CEO Amazon,Jeff Bezos, có tài sản trị giá 100 tỷ USD, lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại mà một người được cho là có số tiền lớn như vậy.

Nhưng ông vẫn còn thua xa Quốc vương châu Phi Musa Keita I, người được cho là người giàu có nhất mọi thời đại - "giàu có hơn bất cứ ai có thể miêu tả", tờ Time nói.

Theo nghĩa đen, tài sản của ông là không thể tin nổi, Jacob Davidson viết: "Thực sự không có cách nào để ước lượng chính xác về sự giàu có của ông."

→7 bài học kinh doanh của người giàu nhất lịch sử nhân loại

Ông trị vì đế chế Mali vào thế kỷ 14 và có nguồn tài nguyên thiên nhiên đầy giá trị, đáng chú ý nhất là vàng.

"Sự giàu có của ông chỉ là một phần của di sản phong phú của ông," Jessica Smith cho hay. Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về vị vua huyền thoại này.

Musa Keita I lên nắm quyền vào năm 1312. Khi ông được trao vương miện, ông được đặt tên là Mansa, có nghĩa là vua. Vào thời đó, châu Âu vẫn xảy ra chết đòi tràn lan,  nhiều cuộc nội chiến, nhưng nhiều vương quốc Phi châu đã rất phát đạt.

Cuoc doi nguoi giau nhat lich su nhan loai
Vua Musa

Khi lên nắm quyền, Mansa Musa đã mở rộng biên giới đế quốc của ông lên rất nhiều. Ông đã sát nhập thành phố Timbuktu. Gom tất cả lại, đế chế của ông kéo dài khoảng 2.000 dặm.

Cuoc doi nguoi giau nhat lich su nhan loai
Đế chế Mali, vùng khoanh đỏ. Ảnh: BI

Mansa Musa cai quản rất nhiều đất đai. Để miêu tả,  ông cai trị tất cả (hoặc một phần) lãnh thổ hiện tại của Mauritania, Senegal, Gambia, Guinea, Burkina Faso, Mali, Niger, Nigeria và Chad.

Phần còn lại của thế giới biết đến khối tài sản khổng lồ của ông vào năm 1324, khi ông thực hiện cuộc hành hương gần 4.000 dặm tới thánh địa Mecca. Đó là một cuộc hành hương xa hoa nhất mọi thời đại. 500 sứ giả mặc áo lụa thượng hạng và hàng dài lạc đà mang đầy vàng trong những chiếc túi.

Cuoc doi nguoi giau nhat lich su nhan loai
Vua Musa rải vàng cho người dân ông gặp trên đường hành hương. Ảnh: BI

Khi ông dừng chân ở Cairo, ông đã tiêu xài rất nhiều vàng và cho người nghèo nhiều tiền đến nỗi nó gây ra lạm phát hàng loạt. Phải mất nhiều năm để thành phố hoàn toàn bình phục sau cuộc khủng hoảng tiền tệ.

Cuoc doi nguoi giau nhat lich su nhan loai
Vua Musa phát vàng cho người dân ở Catalan. Ảnh: BI

Ông được đưa vào bản đồ Catalan 1375 (hình trên), một trong những bản đồ thế giới quan trọng nhất của châu Âu thời Trung cổ.

Cuoc doi nguoi giau nhat lich su nhan loai

"Sự giàu có không phải là mối quan tâm duy nhất của nhà vua," Smith nói. "Là một người Hồi giáo mộ đạo, ông ta quan tâm đặc biệt đến Timbuktu." Ông đã đô thị hóa thành phố Timbuktu bằng cách xây dựng trường học, nhà thờ Hồi giáo và một trường đại học lớn.

Ông xây dựng nhà thờ Hồi giáo Djinguereber huyền thoại ở Timbuktu, hình dưới đây, vẫn tồn tại cho đến nay.

Cuoc doi nguoi giau nhat lich su nhan loai

Sau khi trị vì 25 năm, Mansa Musa qua đời năm 1337. "Di sản về sự của nhà vua vẫn duy trì qua nhiều thế hệ và cho đến ngày nay, với nhiều lăng tẩm, thư viện và nhà thờ Hồi giáo. Đó vẫn là thời kỳ vàng son nhất trong lịch sử Mali ", Smith nói.

Theo therichest.com, tính theo thời giá hiện tại, tài sản của Mansa Musa vào khoảng 400 tỷ USD, cao hơn cả tài sản của các tỷ phú Bezos, Bill Gates và Warren Buffett cộng lại.

Nguồn BI