Khách hàng tại một nhà hàng KFC ở Tây An. Ảnh: Getty Images.

 
Mỹ Quyên Thứ Sáu | 12/01/2024 11:29

Cuộc chiến giá cả trong bối cảnh tăng trưởng trì trệ tại Trung Quốc

Khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến giá cả, các thương hiệu buộc phải đối mặt hai lựa chọn: doanh thu giảm hoặc mất khách hàng vào tay đối thủ.

Giá tiêu dùng giảm với tốc độ nhanh nhất trong 3 năm

Khi niềm tin của người tiêu dùng vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang mất dần, có thể thấy các thương hiệu trong và ngoài nước tại đây đang triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi nhằm thu hút khách hàng: từ Combo KFC trị giá 3 USD bao gồm sandwich gà, khoai tây chiên và soda; cho đến cốc bia giá 1,20 USD tại một siêu thị Đức; hay mức giảm sâu cho các mặt hàng sắp hết hạn tại một chuỗi cửa hàng bách hoá. Việc các nhà bán lẻ phải tranh giành sự chú ý qua trợ giá phản ánh sự thay đổi đáng báo động trong thái độ tiêu dùng của người dân tại đây.

Chuỗi cửa hàng tạp hóa Freshippo của Alibaba, một điểm thu hút hàng đầu trong tầng lớp trung lưu và thượng lưu đang phát triển của Trung Quốc với các sản phẩm thịt, hải sản và bánh mì cao cấp, đã công bố vào tháng 10 rằng họ sẽ giảm giá hơn 5.000 mặt hàng. Đồng thời bổ sung thêm nhiều chi nhánh bán các mặt hàng gần hết hạn để thu hút những khách hàng tìm kiếm mức giá rẻ.

Trong khi thương hiệu Aldi của Đức trong nhiều năm đã định vị mình là một chuỗi cửa hàng cao cấp tại Trung Quốc, thì năm ngoái họ đã chuyển hướng, tuyên bố mình là siêu thị cộng đồng bình dân và công bố khẩu hiệu mới: “Chất lượng tốt và giá vừa đủ”.

Những nhãn giá rẻ hơn này đang được triển khai bởi các thương hiệu và công ty vốn thường tự coi mình là lựa chọn cao cấp dành cho tầng lớp trung lưu đầy tham vọng của Trung Quốc. Việc chuyển sang giảm giá đánh dấu một sự thay đổi lớn trong chiến lược thúc đẩy doanh số bán hàng trong thực tế kinh tế mới của Trung Quốc. Và những công ty không giảm giá, như Starbucks, đang mất dần vị thế vào tay các đối thủ rẻ hơn.

Các nhà phân tích của JPMorgan Chase nhận định, không người chơi nào có thể tránh khỏi những thách thức do tốc độ tăng trưởng nhu cầu chậm lại của Trung Quốc, bắt nguồn từ nền kinh tế đang suy yếu, tỉ lệ thất nghiệp xấu đi và niềm tin người tiêu dùng mong manh. Việc giảm giá sẽ làm xói mòn tỉ suất lợi nhuận cho đến khi cuộc chiến giá cả, hiện đang gia tăng, trở lại bình thường.

Giá tiêu dùng của Trung Quốc hiện đang giảm với tốc độ nhanh nhất trong 3 năm, làm dấy lên lo ngại nước này sẽ rơi vào vòng xoáy giảm phát. Trong khi các Ngân hàng Trung ương ở nhiều nơi trên thế giới đang tập trung vào việc kiềm chế lạm phát thì Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc lại tuyên bố sẽ sử dụng chính sách tiền tệ để đẩy giá cả lên cao hơn.

Xu hướng giảm phát sẽ tiếp tục?

Các công ty cao cấp chưa tham gia vào cuộc cạnh tranh giá có thể đang phải gánh chịu hậu quả.

Một cửa hàng cà phê Luckin tại Thượng Hải. Ảnh: Getty Images.
Một cửa hàng cà phê Luckin tại Thượng Hải. Ảnh: Getty Images.

Starbucks, hãng từng chiếm hơn một nửa thị trường cà phê Trung Quốc, đã mất ngôi vương chuỗi cửa hàng lớn nhất vào tay đối thủ địa phương Luckin, hãng bán một cốc cà phê với giá chỉ 9,9 nhân dân tệ (1,39 USD). Chuỗi cà phê của Mỹ đạt doanh thu 822 triệu USD và 841 triệu USD tại Trung Quốc trong hai quý vừa qua, trong khi  Luckin báo cáo mức doanh thu 6,2 tỉ nhân dân tệ (870 triệu USD) và 7,2 tỉ nhân dân tệ trong cùng giai đoạn.

Ông Jason Yu, Giám đốc Điều hành của Kantar Worldpanel Greater China, một công ty phân tích theo dõi hành vi chi tiêu của 62.000 hộ gia đình toàn quốc, cho biết: “Chiến lược giá thấp đã được các thương hiệu tiêu dùng sử dụng rộng rãi vào năm ngoái khi nền kinh tế chịu áp lực và niềm tin của người tiêu dùng yếu. Và chiến lược này chưa có dấu hiệu kết thúc trong khi xu hướng giảm phát sẽ tiếp tục vào năm 2024."

Khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến giá trị hơn, KFC đã tăng gấp đôi các chương trình khuyến mãi và tung ra Combo bánh mì kẹp thịt kết hợp với khoai tây chiên và nước ngọt có giá chỉ 20,9 nhân dân tệ (2,90 USD). Các thỏa thuận này đã khiến Yum China, Công ty điều hành các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lớn nhất tại Trung Quốc bao gồm KFC, gia nhập danh sách các nhà bán lẻ như Apple, Nike, Haidilao và Starbucks, đứng trước hai lựa chọn: doanh số giảm hoặc giá giảm trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm chạp và tâm lý người tiêu dùng yếu kém.

Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết: “Hầu hết tất cả các thương hiệu cung cấp dịch vụ ăn uống đều bổ sung các chương trình khuyến mãi nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Rủi ro sẽ đến từ việc cuộc chiến giá cả kéo dài bao lâu, nhu cầu tăng nhanh như thế nào và liệu các mục tiêu năm 2024 có được điều chỉnh hay không."

Có thể bạn quan tâm:

 Tín chỉ carbon sẽ là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của châu Phi trong thời gian tới?

Nguồn Bloomberg