Kim loại Đồng được sử dụng trong hầu hết các dự án xây dựng và các thiết bị chính. Ảnh: Reuters.

 
Minh Duy Thứ Sáu | 04/12/2020 16:46

Cuộc chạy đua tăng giá kim loại Đồng đạt mức cao kỷ lục trong vòng 7 năm

Kim loại công nghiệp được thúc đẩy bởi sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc và kỳ vọng “kích thích xanh”.

Theo Financial Times, giá kim loại Đồng phục hồi vào ngày 1.12 lên mức cao nhất trong 7 năm, sau khi ngân hàng Goldman Sachs cho biết dữ liệu kinh tế mạnh mẽ từ châu Á. Kim loại công nghiệp quan trọng nhất thế giới đang ở giai đoạn đầu của đợt tăng giá thị trường có thể đưa giá lên mức cao kỷ lục.

Giá kim loại Đồng chuẩn trên Sàn giao dịch kim loại London đạt 7.719 USD / tấn trong phiên giao dịch buổi chiều, mức cao nhất kể từ tháng 3/2013, sau khi kết quả hoạt động sản xuất ở Trung Quốc và Hàn Quốc vượt qua kỳ vọng của thị trường.

Nhà máy luyện đồng đang nấu chảy vào ngày 23.7.2020 tại Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: CNBC.
Nhà máy luyện đồng đang nấu chảy vào ngày 23.7.2020 tại Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: CNBC.

Kim loại Đồng được sử dụng trong hầu hết các dự án xây dựng và các thiết bị chính. Kim loại này đã tăng 25% trong năm nay. Nguyên nhân là do sự gián đoạn nguồn cung, hy vọng về một làn sóng kích thích kinh tế “xanh” và sự phục hồi nhanh chóng của Trung Quốc sau đại dịch.

Trung Quốc đã nhập khẩu một lượng đồng tinh chế kỷ lục trong năm nay do nhu cầu thương mại lớn và dự trữ của chính phủ. 

Nhà phân tích Nicholas Snowdon tại Goldman Sachs cho biết: “Sức mạnh giá hiện tại này không phải là một sai lệch phi lý, mà chúng tôi xem nó như là chặng đầu tiên của một thị trường tăng giá có cấu trúc của đồng”. 

Kim loại đồng đã đạt đến một mức giá mới. Ảnh: Refinitiv.
Kim loại đồng đã đạt đến một mức giá mới. Ảnh: Refinitiv.

Đồng USD yếu hơn, khiến hàng hóa trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác. Sự lạc quan rằng vaccine sẽ làm chậm sự lây lan của COVID-19 một cách mạnh mẽ đã tiếp tục hỗ trợ. Đồng giảm xuống còn 4.600 USD / tấn vào đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng COVID-19 vào tháng 3. 

Sự tăng giá ngoạn mục của giá đồng đã khiến giá cổ phiếu của các nhà sản xuất đồng lớn như Glencore tăng gấp đôi so với mức thấp nhất trong tháng 3 và Freeport-McMoRan tăng gần 400% so với mức đáy.

Một công nhân kiểm tra quá trình đóng gói thanh đồng cuối cùng trong lễ ra mắt chính thức của Metrod cho nhà máy mới vào ngày 23.2.2019 tại Shah Alam, Malaysia. Ảnh: CNBC.
Một công nhân kiểm tra quá trình đóng gói thanh đồng cuối cùng trong lễ ra mắt chính thức của Metrod cho nhà máy mới vào ngày 23.2.2019 tại Shah Alam, Malaysia. Ảnh: CNBC.

Thị trường kim loại Đồng tinh luyện 23 triệu tấn/ năm đang đối mặt với tình trạng khan hiếm nhất trong một thập kỷ, với nhu cầu dự kiến ​​vượt cung 327.000 tấn trong năm tới, tiếp theo là 153.000 tấn vào năm 2022. 

Trong bối cảnh tồn kho thấp và cam kết không carbon từ các nước bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Giá đồng cao hơn đáng kể sẽ cần thiết để khuyến khích nguồn cung mới và cân bằng thị trường.

Ông Nicholas Snowdon nói: “Vào nửa cuối năm 2022, đồng sẽ kiểm tra mức cao kỷ lục hiện có được thiết lập vào năm 2011. Giá cao hơn cuối cùng sẽ giúp trì hoãn nguồn cung đỉnh cao và giảm bớt sự thắt chặt của thị trường. Tuy nhiên, điều này trước tiên đòi hỏi một đợt phục hồi bền vững đến năm 2021-22”.

Đối với nhiều nhà đầu tư, kim loại Đồng đang nổi lên như một trong những cách tốt nhất để tiếp cận với việc tung ra nhiều năng lượng gió, năng lượng mặt trời, pin và ô tô điện, do việc sử dụng kim loại trong hệ thống dây điện.

Trung bình một chiếc ô tô điện chứa nhiều đồng gấp 3 lần ô tô đốt trong. Đồng cũng được sử dụng trong tuabin gió và để kết nối các nguồn phát điện tái tạo vào lưới điện.

Trong một báo cáo gần đây, ngân hàng đầu tư Jefferies ước tính nhu cầu đồng tích lũy từ năng lượng gió, năng lượng mặt trời và xe điện trong 10 năm tới có thể bằng hơn một nửa nhu cầu toàn cầu vào năm 2020 ngay cả trong trường hợp xấu nhất.

Nhà phân tích Christopher LaFemina của Jefferies cho biết: “Điểm mấu chốt là cơ chế để cân bằng thị trường kim loại Đồng trong 5 năm tới sẽ cần phải có giá cao hơn dẫn đến thay thế, phá hủy nhu cầu và cung cấp nhiều phế liệu hơn vì nguồn cung mỏ phù hợp sẽ mất quá nhiều thời gian để hiện thực hóa”.

Có thể bạn quan tâm:

► Châu Á cần có những chính sách mới để sớm thúc đẩy thói quen sử dụng than