Thứ Bảy | 14/04/2012 10:01

Cuba sẽ dỡ lệnh hạn chế người dân du lịch nước ngoài

Chính phủ Cuba dự kiến loại bỏ các lệnh hạn chế công dân nước này du lịch nước ngoài vốn tồn tại trong nhiều thập kỷ qua .
Trong buổi phỏng vấn diễn ra hôm nay 14/3, Chủ tịch Quốc hội Ricardo Alarcon cho biết Cuba đang hướng tới một cuộc cải cách triệt để và sâu sắc về việc du lịch nước ngoài của người dân.

Hiện tại, để du lịch nước ngoài hợp pháp, người dân Cuba cần một giấy phép hiệu lực trong 30 ngày. Giấy phép này có thể gia hạn 10 lần, sau đó họ phải quay trở lại Cuba hoặc bị tước quyền cư trú tại quê hương.

Các thủ tục để có được thị thực và giấy phép yêu cầu thường kèm theo các loại lệ phí khác nhau, điều này khiến cho việc du lịch nước ngoài nằm ngoài khả năng chi trả của nhiều người Cuba, vốn có mức lương trung bình khoảng 20 USD/tháng.

Bên cạnh đó, một trong những câu hỏi đang được thảo luận ở cấp cao nhất của chính phủ là vấn đề di cư, ông Alarcon nói.

Nửa thế kỷ qua, Cuba đã áp đặt các hạn chế đi lại song vẫn không thể ngăn chặn việc hàng nghìn công dân của minh di cư bất hợp pháp mỗi năm. Các di dân dân bất hợp pháp này đã sử dụng các tàu thuyền cũ kỹ liều lĩnh vượt qua eo biển, ông Alarcon nói.

Di cư là một trong những vấn đề gây căng thẳng quan hệ giữa Cuba và Mỹ bởi Mỹ áp dụng chính sách, bất cứ công dân Cuba nào đặt chân được tới Mỹ đều tự động trở thành công dân Mỹ nếu họ muốn.

Mùa hè năm ngoái, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã yêu cầu chính phủ lập kế hoạch cải cách luật nhập cư. Cải cách này, theo ông Alarcon, sẽ có lợi cho những người Cuba từng rời bỏ đất nước cũng như giúp họ có được giấy phép để trở về quê hương.

Nguồn AFP/DVT


Sự kiện