Thứ Hai | 13/08/2012 08:24

Cuba kỷ niệm sinh nhật lần thứ 86 của lãnh tụ Fidel Castro

Đất nước Cuba không sẽ không kỷ niệm sinh nhật lần thứ 86 của cựu lãnh đạo Fidel Castro một cách rầm rộ, hoành tráng như những năm trước.
Fidel Castro, người cha của cuộc cách mạng Cuba sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 86 của mình một cách riêng tư.

Cựu chủ tịch Fidel Castro đã không xuất hiện trước công chúng trong nhiều tháng. Lần gần đây nhất ông xuất hiện trước công chúng là vào tháng 3, khi ông gặp giáo hoàng Benedict XVI trên chuyến viếng thăm của giáo hoàng tới Caribê.

Trước đó, vào đầu tháng 2, ông Fidel Castro đã có cuộc nói chuyện kéo dài 6 giờ liền trong buổi giới thiệu cuốn hồi ký gồm hai tập ký mang tên "Guerrilla of Time" (tạm dịch là "Người du kích thời đại") kể về những trải nghiệm của ông Castro từ thời thơ ấu cho đến cuối năm 1958, trước chiến thắng của cách mạng Cuba.

Ông Fidel Castro trong buổi ra mắt cuốn hồi ký.
Ông Fidel Castro trong buổi ra mắt cuốn hồi ký.

Sự vắng mặt của cựu chủ tịch Fidel Castro trước công chúng đã làm tăng những nghi ngờ về tình hình sức khỏe của ông, khi ông bắt đầu ít xuất hiện sau cuộc phẫu thuật khẩn cấp về một căn bệnh đường ruột không được tiết lộ trong năm 2006 và chuyển giao quyền lực lại cho em trai ông là Raul Castro.

Tuy nhiên, Ricardo Alarcon, chủ tịch quốc hội Cuba hồi tháng 3 cho biết ông Castro vẫn thường xuyên tư vấn về các chủ đề "có tầm quan trọng chiến lược" cho em trai của ông, người đã kêu gọi cải cách nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nhiều người Cuba thì tin rằng cựu lãnh đạo của họ đang dành thời gian nghỉ hưu ở phía tây Havana để viết hồi ký và thỉnh thoảng đón tiếp các nhà ngoại giao nước ngoài.

Nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro sinh ngày 13/9/1926 tại thị trấn Biran, tỉnh Holguin, miền Đông Cuba. Tháng 2/1959, ông lên nắm quyền sau thắng lợi của cuộc cách mạng Cuba lật đổ chế độ Fulgencio Batista được Mỹ ủng hộ. Trong suốt 48 năm lãnh đạo quốc đảo, ông đã đấu tranh chống lại lệnh cấm vận của Mỹ và 638 lần thoát khỏi âm mưu ám sát (theo ghi nhận của Sách Kỷ lục Guinness).

Nhân dân Cuba xem ông là một vị anh hùng, người đã thực hiện cuộc cách mạng và đấu tranh vì nền độc lập của đất nước Cuba. Họ gọi ông là “lãnh tụ Fidel kính mến” và tôn vinh “sự nhạy cảm đặc biệt của ông đối với những người khác” cùng với “tinh thần chiến đấu không mệt mỏi vì lý tưởng".

Ngoài ra, ông Fidel cũng được xem là một trong những nhà cách mạng kiệt xuất nhất nửa sau thế kỷ XX, là biểu tượng của sự ủng hộ về mặt tinh thần đối với nhân dân những xứ có đời sống kinh tế thấp hoặc là bị chính quyền trấn áp trên thế giới. Chính phủ Castro đóng vai trò không nhỏ trong cuộc giải phóng người da đen Nam Phi khỏi chế độ Apartheid nói riêng cũng như những cuộc đấu tranh đòi độc lập diễn ra tại các quốc gia châu Phi thời bấy giờ nói chung.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện