Thứ Tư | 17/10/2012 06:20

Cuba dỡ bỏ hạn chế du lịch nước ngoài

Cuba ngày 16/10 cho biết bắt đầu từ tháng 1 sẽ loại bỏ lệnh hạn chế công dân nước này du lịch nước ngoài vốn tồn tại trong nhiều thập kỷ qua.
Kể từ tháng 1, hầu hết người dân Cuba sẽ chỉ phải trình hộ chiếu, chứng minh thư và thị thực nếu cần thiết, phó bộ trưởng nhập cư, đại tá Lamberto Fraga cho biết.

Tuy nhiên, người dân Cuba sẽ vẫn cần xin thị thực từ hầu hết các nước, và quá trình này có thể khó khăn do lo ngại rằng những người đã được cấp thị thực sẽ không trở về nước.

Ngoài ra, điều luật mới cũng kéo dài thời hạn thị thực cho người nước ngoài muốn sống ở Cuba. "Chính phủ muốn mọi người đến và sống ở Cuba cũng như đầu tư vào nước này", luật sư người Mỹ gốc Cuba ở Miami, ông Antonio Zamora cho biết.

Điều luật mới vẫn duy trì hạn chế đối với những người Cuba lưu vong đang tìm cách quay trở lại hòn đảo nhằm "tham gia vào các hoạt động chính trị thù địch".

Theo các nhà phân tích, những thay đổi này nên được thực hiện để tạo điều kiện cho người dân Cuba không chỉ đi du lịch mà còn đi làm việc ở nước ngoài và trở về nước khi họ muốn. Hơn nữa, việc dỡ bỏ hạn chế đi lại có thể là một bước tiến lớn hơn, ít nhất là có ý nghĩa tượng trưng, và đem lại nhiều cơ hội phát triển kinh tế, xã hội.

Lệnh hạn chế xuất cảnh của Cuba được thực hiện từ năm 1961, ba tháng trước khi lệnh cấm vận thương mại của Mỹ có hiệu lực đầy đủ, để ngăn chặn sự chảy máu chất xám khi hàng trăm bác sĩ, nhà khoa học muốn đi ra nước ngoài định cư.

Nhều năm qua, người dân Cuba đã được đi du lịch dễ dàng hơn trước đó, nhưng phải chịu chi phí khá cao cho thị thực xuất cảnh. Khi mức lương hàng tháng của người dân chỉ là 20 USD thì chi phí cho thị thực xuất cảnh đã là 150 USD, một số tiền không nhỏ.

Du khách nước ngoài muốn đến Cuba phải trả 200 USD tại lãnh sự quán Cuba. Người ta chỉ được cấp phép có 30 ngày, và nếu ở nước ngoài quá 11 tháng thì không còn quyền cư trú tại Cuba.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện