Thứ Năm | 06/09/2012 12:09

Cử tri Mỹ bắt đầu bỏ phiếu sớm bầu tổng thống ngay hôm nay

Cử tri ở 32 tiểu bang của Mỹ và thủ đô Washington sẽ bắt đầu bỏ phiếu bầu cử tổng thống vào hôm nay 6/9.
Bắc Carolina sẽ là nơi tiến hành bỏ phiếu đầu tiên vào ngày 6/9, ngày tổng thống đương nhiệm Barack Obama chấp nhận đề cử của Đảng Dân chủ, bắt đầu cuộc đua giành lấy chiếc ghế Nhà Trắng lần thứ 2 tại hội nghị quốc gia của đảng này diễn ra ở thành phố Charlotte.

Sau đó, trong những tuần tới, hàng triệu cử tri ở 2/3 trong số 50 tiểu bang của Mỹ, bao gồm cả các bang quan trọng như Florida, Colorado và Iowa sẽ có cơ hội bỏ phiếu bầu tổng thống.

Theo đánh giá ban đầu của các nhà phân tích, 40% cử tri đủ tiêu chuẩn sẽ có thể đi bỏ phiếu sớm, cao hơn so với 33% số cử tri đi bỏ phiếu sớm vào năm 2008, khi ông Obama giành chiến thắng trước ứng viên đảng Cộng hòa John McCain.

Vào thời điểm đó, cuộc thăm dò của Washington Post cho thấy 58% cử tri đi bỏ phiếu sớm chọn ông Obama, trong khi 40% chọn đối thủ John McCain.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, cả 2 ứng cử viên Barack Obama và Mitt Romney đều đang bất phân thắng bại, chuyên gia về cử tri Mỹ Michael McDonald tại Đại học George Mason ở Virginia cho biết.

"Tại bang Lowa, cử tri sẽ không phải chờ đến ngày 6/11 mới được đi bỏ phiếu. Thay vào đó, cử tri có thể tiến hành bỏ phiếu sớm bắt đầu từ ngày 27/9", ông Obama cho biết trong chiến dịch bầu cử ở Urbandale, Iowa.

Đảng Dân chủ cũng đã thiết lập trang web www.gottavote.org để khuyến khích cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm hoặc bỏ phiếu bằng thư. Trong khi đó, đảng Cộng hòa ban hành luật ở bang Ohio và Florida nhằm rút ngắn thời gian chờ đến bỏ phiếu.

Tuy nhiên, trong cả 2 trường hợp, các tòa án Mỹ đều ra phán quyết chống lại những hành động này, kéo dài số lượng ngày được phân bổ để bỏ phiếu sớm với lý do việc tham gia của những cử tri thuộc dân tộc thiểu số và những người có thu nhập thấp sẽ bị ảnh hưởng.

Trước đó, kết quả thăm dò dư luận của USA TODAY/Suffolk University cgi vueets trong năm tổng tuyển cử 2012 này, hàng chục triệu cử tri Mỹ có ý định sẽ không đến các trung tâm bỏ phiếu vì nhiều lý do, trong đó có cả tâm lý không tin tưởng vào các cá nhân và hệ thống chính trị.

Dân số Mỹ ở thời điểm hiện tại khoảng 315 triệu người, trong đó có khoảng 212 triệu người đủ tiêu chuẩn đi bỏ phiếu.

Ông Curtis Gans, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu về cử tri Mỹ, dự kiến trong năm bầu cử 2012 này sẽ có khoảng 54,2% cử tri đi bỏ phiếu, tương đương với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm 2000.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện