Thứ Ba | 06/11/2012 17:34

Cử tri gốc Latin có thể sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử Mỹ

Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ đang phải thi hành nhiều chiến dịch thu hút cử tri, đặc biệt là những cử tri gốc Latin chiếm tới gần 17% dân số.
Cử tri gốc Latin có thể đóng vai trò quan trọng tại những bang không thiên rõ ràng về việc ủng hộ tổng thống đương nhiệm Obama hay ứng cử viên của đảng cộng hòa Mitt Romney.

Khoảng 1/3 số lượng cử tri Latin cho rằng tình hình tài chính của họ hiện nay "tuyệt vời" hoặc "tốt", cao hơn 30% so với năm trước, theo nghiên cứu của trung tâm nghiên cứu Pew.

Điều này mang tới nhiều niềm vui cho tổng thống Obama khi hơn một nửa lượng cử tri này cũng cho biết họ tin tưởng vào chính sách kinh tế hiện tại của quốc gia so với con số 31% cử tri toàn quốc được khảo sát.

Nếu ông Obama có thể duy trì đà dẫn trước tại các bang Nevada và New Mexico và chiến thắng được tại các bang cân bằng hơn như Florida và Colorado thì chiến thắng chung cuộc sẽ phải phụ thuộc hơn vào những cử tri Latin.

Theo khảo sát, trên toàn quốc, tỷ lệ cử tri Latin ủng hộ ông Obama lên tới 70% so với 22% của ông Romney. Con số này thậm chí còn lớn hơn tỷ lệ 67% ông Obama đạt được trong kỳ bầu cử trước khi đối đầu ứng viên McCain.

Mặc dù ông Obama đạt được tỷ lệ ủng hộ lớn, người Mỹ gốc Latin kỳ vọng nhiều hơn vào tổng thống mới khi cộng đồng người Mỹ gốc Latin trên khắp 50 bang cho rằng tình cảnh nhà cửa đang đi xuống nghiêm trọng, đặc biệt là tại phía nam.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện